Tác động thị trường cá tra khi Mỹ tăng thuế chống bán phá giá
Hỗ trợ phụ nữ nghèo ĐBSCL vay vốn không lãi suất / Bất động sản khu công nghiệp: 'Nóng hơn cả thời tiết trưa hè'
Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 14 đối với các lô hàng cá tra Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ ngày 1/8/2016 đến 31/7/2017. Đáng nói, mức thuế cuối cùng lại tăng cao hơn nhiều lần so với kết quả sơ bộ.
Cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, EU, Mỹ là một trong những thị trường đứng đầu nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Do đó, mức thuế chống bán phá giá lần này tăng cao sẽ tác động không nhỏ tới thị trường cá tra nước ta, đặc biệt khi cánh cửa để sản phẩm cá tra Việt Nam vào Mỹ hẹp hơn.
Ảnh minh họa.
Bất lợi nhất là với Công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương khi bị DOC tăng mức thuế suất lên đến 3,87 USD/kg, so với kết quả sơ bộ là 0 USD/kg. Ngoài ra, mức thuế suất toàn quốc cũng khá cao, đến 2,39 USD/kg.
Các doanh nghiệp cho biết, với mức thuế này sẽ rất khó cho sản phẩm cá tra nước ta vào Mỹ. Tính đến hết tháng 3/2019, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đạt gần 72 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước khó khăn này, nhiều khả năng xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ dịch chuyển mạnh sang các thị trường còn lại như Trung Quốc, EU hay khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.
Mặc dù kết quả lần này không như kỳ vọng đối với nhiều doanh nghiệp nhưng Việt Nam vẫn còn có đến hai doanh nghiệp lớn là Vĩnh Hoàn và Biển Đông được hưởng thuế chống bán phá giá gần bằng 0. Đây là cơ hội vàng để cá tra nước ta có thể tiếp tục khai thác được thị trường lớn và tiềm năng như Mỹ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Mạng 5G đã sẵn sàng, hướng đi nào để doanh nghiệp viễn thông 'đánh thức' tiềm năng thị trường?
Lượt cài đặt ứng dụng mua sắm trên toàn cầu tăng mạnh
Hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ
Giá ngoại tệ ngày 27/12/2024: Đồng USD giảm giá
Đà Nẵng: Giám sát chặt chẽ việc lập hóa đơn điện tử kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
TP Hồ Chí Minh: Đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa cho thị trường Tết 2025