Thanh tra ngân hàng chỉ loạt tồn tại, vi phạm tại ngân hàng OCB Bình Dương
Biến động trái ngược về lãi suất tại nhiều ngân hàng sau Tết / Lấy đòn bẩy ngân hàng tạo động lực, xung lực mới phát triển đất nước
Theo kết quả thanh tra, OCB Bình Dương đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để tăng trưởng tín dụng, triển khai các chương trình chính sách hỗ trợ, phục hồi nền kinh tế theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành ngân hàng.
Về cơ bản, OCB Bình Dương tuân thủ quy định của pháp luật, của ngành ngân hàng về lãi suất trong hoạt động cho vay, xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro. Chấp hành quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm, tuân thủ tỷ giá trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ, chấp hành quy định trong hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài. Đồng thời, chấp hành quy định về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Ngân hàng OCB Bình Dương đã để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm trong hoạt động thẩm định, giám sát hồ sơ vay của khách hàng.
Tuy nhiên, OCB Bình Dương vẫn còn những những tồn tại hạn chế cần phải rà soát để khắc phục, chỉnh sửa nhằm hạn chế các rủi ro có thể xảy ra.
Cụ thể, đối với hoạt động cho vay, OCB chưa ban hành quy định nội bộ về “Pháp nhân, cá nhân khác có mối quan hệ tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động”. Thông báo chuyển nợ quá hạn của OCB Bình Dương chưa đầy đủ nội dung theo quy định. Bên cạnh đó, Hệ thống T24 của OCB chưa tự động theo dõi thời gian thử thách trả nợ của khách hàng đầy đủ.
Ngoài ra, chi nhánh chưa thực sự quan tâm và sâu sát trong khâu kiểm tra, giám sát vốn vay, tình hình hoạt động của khách hàng. Việc cấp tín dụng cho khách hàng vay tiêu dùng (mua sắm vật dụng gia đình) số tiền lớn trên 100 triệu đồng, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn chỉ có biên bản giao nhận/bảng kê/danh mục hàng hóa.
OCB Bình Dương thẩm định và được phê duyệt cho vay khách hàng ân hạn trả nợ gốc 12 tháng chưa có cơ sở chứng minh. Việc thẩm định và xét duyệt cho vay nhu cầu vốn để thanh toán chi phí nhận chuyển nhượng bất động sản/bù đắp nhận chuyển nhượng bất động sản chỉ căn cứ vào giá trị trên giấy mượn tiền/hợp đồng đặt cọc do khách hàng cung cấp, không thu thập căn cứ vào giá trị nhận chuyển nhượng trên hợp đồng chuyển nhượng có công chứng.
Không chỉ tồn tại những vấn đề chung, Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương còn cho thấy OCB Bình Dương còn tồn tại, sai phạm cụ thể sau:
Hồ sơ vay vốn chưa chặt chẽ, hồ sơ tài liệu liên quan đến khoản vay chưa thống nhất, chưa ghi nhận đầy đủ thông tin. OCB Bình Dương còn chưa thu thập/thu thập không đầy đủ hồ sơ vay vốn. Việc thẩm định nhu cầu vốn chưa phù hợp/chưa có đầy đủ cơ sở, chưa thu thập đầy đủ chứng từ chứng minh nguồn trả nợ.
Việc thẩm định tình hình tài chính và nguồn trả nợ của khách hàng chưa chặt chẽ, việc phân kỳ trả nợ chưa phù hợp với nguồn thu nhập của khách hàng, thẩm định nguồn vay của khách hàng chưa phù hợp, và một số sai sót khác liên quan đến thẩm định.
OCB Bình Dương chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra giám sát vốn vay, tình hình tài chính của khách hàng theo quy định nội bộ, chưa thu thập/thu thập chưa đầy đủ chứng từ chứng minh sử dụng vốn.
Đồng thời, chi nhánh/khách hàng chưa tuân thủ các điều kiện theo phê duyệt cấp tín dụng, thiếu giám sát việc thanh toán theo từng đối tác đầu vào, từng hợp đồng kinh tế, từng hóa đơn, bảo đảm không tài trợ vượt giá trị hóa đơn, giá trị hợp đồng. OCB Bình Dương cũng chưa theo dõi hóa đơn tài trợ theo từng hợp đồng kinh tế, từng đối tượng thụ hưởng để tránh tài trợ trùng lặp.
Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cho biết, nội dung quy định chuyển tiền, mang ngoại tệ ra nước ngoài dành cho khách hàng cá nhân chưa phù hợp với quy định. Việc thu thập thông tin nhận biết khách hàng khi mở tài khoản thanh toán cũng chưa được đầy đủ.
Ngoài những nguyên nhân khách quan gây ra vi phạm, tồn tại như, tác động đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị, thời kỳ thanh tra nhân sự có nhiều thay đổi, cán bộ trẻ thiếu kinh nghiệm, hệ thống T24 chưa hoàn thiện, OCB và OCB Bình Dương còn để nhiều nguyên nhân chủ quan như: Chưa triệt để tuân thủ quy định về cho vay, xử lý nợ xấu, thu thập thông tin nhận biết khách hàng, chưa sâu sát trong thẩm định, kiểm tra, kiểm soát trước và sau khi cho vay.
Công tác kiểm tra, giám sát cấp tín dụng chưa được chú trọng và chưa thực hiện nghiêm túc. Thiếu biện pháp quản lý nguồn thu bằng tiền mặt của khách hàng. Việc cung ứng dịch vụ ngân hàng, cung ứng vốn cho nhiều khách hàng nhưng công tác kiểm soát chưa sâu sát và chặt chẽ, dẫn đến vi phạm, sai sót trong tác nghiệp tại đơn vị.
Theo cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương, Hội đồng tín dụng tại Hội sở và khu vực của OCB, bộ phận tái thẩm định, bộ phận xử lý nợ, Ban lãnh đạo chi nhánh, PGD, các phòng ban, nghiệp vụ và các cá nhân có liên quan phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm trên.
Ngoài ra, cơ quan này cũng đã có nhiều kiến nghị đối với Tổng giám đốc OCB, Ban kiểm soát OCB và Giám đốc OCB Bình Dương nhằm khắc phục các vi phạm, nâng cao chất lượng, hiệu quả và an toàn trong hoạt động của ngân hàng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Cơ hội để du lịch Đà Nẵng bứt phá
Giá vàng ngày 3/3/2025: Tăng mạnh 500.000 đồng/lượng
Tỷ giá ngoại tệ ngày 3/3/2025: USD và NDT biến động theo hai chiều hướng khác nhau
Đẩy mạnh chuyển đổi xanh, thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới
Giá nông sản ngày 3/3/2025: Cà phê và hồ tiêu tiếp tục duy trì mức cao

Tối ưu lợi ích từ giảm thuế VAT