Thị trường

TP.HCM đề xuất thu phí cảng biển

Sở GTVT TP.HCM đề xuất thu phí cảng biển để có thêm nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông khu vực cảng biển, giảm ùn tắc.

Du lịch thúc đẩy phát triển nông thôn: Cơ hội và thách thức / Giải ngân vốn ODA: 3 quý mới "đi" được 1/3 con đường

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TP.HCM về đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển. Theo đó, thành phố dự kiến sẽ thu phí hạ tầng cảng biển tương tự như Hải Phòng đang áp dụng, với mức cao nhất có thể lên đến 4,4 triệu đồng/container.

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, quá cảnh và hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, chủ hàng phải trả từ 2,2 - 4,4 triệu đồng/container.

Riêng với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, chủ hàng phải trả từ 250.000 - 500.000 đồng/container.

Mức phí trên tương đương mức phí mà TP Hải Phòng đang áp dụng. Riêng hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng và đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh sẽ được miễn thu phí.

TP.HCM đề xuất thu phí cảng biển - Ảnh 1.

TP.HCM dự kiến sẽ thu phí hạ tầng cảng biển tương tự như Hải Phòng đang áp dụng. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Sở GTVT cho biết, căn cứ vào sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của TP.HCM trong năm 2019, có thể thu về 3.200 tỷ đồng. Mức thu này sẽ bổ sung thêm vào vốn ngân sách để đầu tư cho hạ tầng giao thông khu vực cảng biển, giảm ùn tắc và rút ngắn thời gian vận chuyển…

Về tác động của việc thu phí hạ tầng cảng biển đến chi phí vận tải, Sở GTVT tính toán chi phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển chiếm chưa tới 4% chi phí vận tải của một container xuất nhập khẩu.

Nếu được thông qua, việc thu phí sẽ bắt đầu từ tháng 5/2021 tại cảng Cát Lái để đánh giá, rút kinh nghiệm và áp dụng thu phí cho toàn bộ cảng từ tháng 6/2021.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm