Thị trường

TP.HCM: Nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch y tế

DNVN - Du lịch y tế tại TP.HCM đang được biết đến trong khu vực với thế mạnh là cung cấp các loại phẫu thuật bao gồm cả thủ thuật thẩm mỹ và nha khoa, điều trị chỉnh hình. Đồng thời, đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch đến với thành phố và cả nước.

Doanh nghiệp thu hơn 40 tỷ đồng từ Ngày hội Du lịch TP.HCM / Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thị trường chứng khoán là “phong vũ biểu” của nền kinh tế

Theo Sở Du lịch TP.HCM, trong những năm qua, ngành du lịch thành phố đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả khả quan. Năm 2018, số lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM ước đạt 7,5 triệu lượt khách tăng 17 % so với năm 2017. Riêng 8 tháng đầu năm 2019, số lượng khách quốc tế ước đạt 5,5 triệu lượt khách tăng 12,1 % so với năm 2018, doanh thu đạt 96.115 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh kết hợp du lịch tăng dần qua các năm, với doanh thu khoảng 2 tỷ USD. Cụ thể, năm 2018, đã có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú và 57.000 người được điều trị nội trú tại Việt Nam, riêng TP.HCM chiếm khoảng 40%.

Với đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, ngang tầm với thế giới và khu vực, cùng các kỹ thuật ghép tạng, phẫu thuật bằng robot cũng đang phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, TP.HCM hội tụ đủ điều kiện để phát triển du lịch y tế như các nước và khu vực. Vì vậy, ngành y tế đã phối hợp với ngành du lịch triển khai 5 loại hình du lịch y tế như: nha khoa, y học cổ truyền, thẩm mỹ, khám sức khỏe và tầm soát bệnh, các dịch vụ chuyên sâu.

 VnMedia Nhiều người nước ngoài sử dụng dịch vụ nha khoa ở Việt Nam.

Nhiều người nước ngoài sử dụng dịch vụ nha khoa ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, để khai thác tiềm năng phát triển du lịch y tế, Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM đã có nhiều chương trình phối hợp cùng thực hiện như: xây dựng cẩm nang du lịch y tế, tạo app để tra cứu các dịch vụ khám chữa bệnh giúp du khách dễ dàng truy cập tìm hiểu thông tin, đăng ký các dịch vụ qua internet.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, Sở Du lịch thành phố tiếp tục hoàn thiện website giới thiệu về loại hình du lịch y tế để đẩy mạnh việc quảng bá ra thế giới. Bên cạnh việc cải thiện phát triển app tra cứu thông tin với nhiều ngôn ngữ khác nhau, Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM cùng phối hợp xây dựng lực lượng điều phối viên vừa có kiến thức về du lịch và vừa nắm được kiến thức y tế để có thể tư vấn, giới thiệu cho du khách các dịch vụ du lịch y tế mà TP.HCM đang triển khai.

Để phát triển du lịch y tế theo hướng chất lượng cao, thời gian tới các bệnh viện tại thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh nâng cao tay nghề khám chữa bệnh, hình thành các phòng khám đa khoa, chuyên sâu theo tiêu chuẩn quốc tế… Các nhà quản lý nên tiếp tục liên kết bệnh viện với các công ty lữ hành để hình thành giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng và thế mạnh của TP.HCM như du lịch nha khoa, du lịch y học cổ truyền, du lịch chữa bệnh hiếm muộn…; đồng thời, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến giới thiệu du lịch y tế đến các tỉnh và các nước.

Nhằm tiếp tục phát triển thế mạnh về sản phẩm du lịch y tế, mới đây Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM phối hợp triển khai giới thiệu đến du khách cuốn Cẩm nang du lịch y tế TP.HCM dưới dạng song ngữ Anh - Việt về các thông tin cơ bản hệ thống du lịch y tế tại thành phố. Với số lượng khoảng 10.000 cuốn, cẩm nang du lịch y tế TP.HCM cung cấp cho du khách các thông tin về phương pháp điều trị, thời gian làm việc, hình ảnh, địa chỉ và bản đồ thu nhỏ các đơn vị có chức năng khám, điều trị trong khám sức khỏe, y học cổ truyền, nha khoa thẩm mỹ và tầm soát bệnh lý chuyên sâu (tim mạch, ung thư, thụ tinh trong ống nghiệm)…

 

TP.HCM phát hành hơn 10.000 cuốn cẩm nang giới thiệu về du lịch y tế.

TP.HCM phát hành hơn 10.000 cuốn cẩm nang giới thiệu về du lịch y tế.

Ngoài ra, để giới thiệu sản phẩm du lịch y tế đến du khách cũng như xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm y tế chuyên sâu tại các bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và dịch vụ du lịch y tế, ngành Sở Y tế TP.HCM còn giới thiệu 14 cơ sở y tế hàng đầu của thành phố tham gia vào phục vụ sản phẩm du lịch y tế như: Viện Tim, Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Y dược học dân tộc, Bệnh viện Vinmec Central Park…

Theo cơ quan chức năng TP.HCM, sản phẩm độc đáo của du lịch y tế Việt Nam là việc chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh dựa trên nền tảng khai thác tinh hoa y học phương Đông, lấy châm cứu làm chủ đạo, đây là tiềm năng lớn về sản phẩm du lịch chữa bệnh ở Việt Nam không thể bỏ qua, các kỹ thuật châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, vật lý trị liệu đã được cả thế giới biết đến với những ưu thế rõ nét. Bệnh viện châm cứu Việt Nam có khả năng chữa khỏi 53 bệnh lý, giá cả dịch vụ y tế thấp và hấp dẫn.

 

Do đó chỉ cần làm tốt khâu quảng bá thì việc du lịch chữa bệnh Việt Nam phát triển mạnh là điều chắc chắn trong tương lai gần. Những du khách sau khi tham gia vào các tour du lịch chữa bệnh tại Việt Nam về cơ bản đều có phản hồi tốt, đặc biệt là những phản hồi dành cho dịch vụ y tế của bệnh viện châm cứu Trung ương. Du khách nước ngoài rất thích được bắt mạch, trị liệu theo phương pháp cổ truyền phương Đông.

UBND TP.HCM cũng đã ban hành Kế hoạch phát triển du lịch y tế giai đoạn 2019-2025 trong đó yêu cầu ngành y tế từng bước nâng cấp, xây mới cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn quốc tế tại khu điều trị theo yêu cầu của các bệnh viện; đổi mới phong cách phục vụ và cải tiến chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Ưu tiên các chuyên khoa có nhu cầu cao đối với du lịch y tế bao gồm nha khoa, y học cổ truyền, thụ tinh ống nghiệm, tạo hình - thẩm mỹ, tim mạch, tầm soát bệnh ung thư, chỉnh hình. Triển khai chương trình điều trị không dùng thuốc và dịch vụ tăng cường sức khỏe...

Ngoài ra, các đơn vị lữ hành, du lịch cần xây dựng được sản phẩm du lịch y tế đặc trưng, cũng như xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe chính như các dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp; sản phẩm du lịch có liên quan đến y tế và chăm sóc sức khỏe với các sản phẩm bổ trợ như spa thư giãn; ẩm thực thực dưỡng với thảo dược… nhằm góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch y tế và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm