Việt Nam tham gia Fruit Logistica 2025 tại Đức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay
Săn 'túi mù' trên sàn TMĐT: Trào lưu nhất thời hay xu hướng dài hạn? / Bình ổn thị trường sau Tết
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/WAUNT4irib2FkZZd1qOA/files/2025/02/6/viet-nam-hoi-cho.jpeg?format=webp)
Sự kiện kéo dài 3 ngày, thu hút hơn 2.600 đơn vị triển lãm đến từ hơn 90 quốc gia trên thế giới, bao trùm tất cả các khâu của chuỗi giá trị sản phẩm rau quả. Sự kiện năm nay tiếp tục khẳng định danh tiếng là điểm gặp gỡ có ảnh hưởng nhất trong năm của các nhà cung cấp, nhà phân phối và chuyên gia ngành rau quả từ khắp nơi trên thế giới với mục tiêu thúc đẩy giao thương, hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong ngành. Khẩu hiệu của năm nay là “Kết nối hiệu quả”, nhấn mạnh trọng tâm của sự kiện là thúc đẩy quan hệ đối tác và sự hợp tác có ý nghĩa trong ngành.
Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức cho 10 doanh nghiệp xuất nhập khẩu rau quả Việt Nam tham dự Fruit Logistica 2025. Khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Vinafruit có quy mô 10 gian hàng. Đây là năm thứ 5, khu trưng bày quốc gia “ Fruit of Việt Nam” (Trái cây của Việt Nam) tham gia Hội chợ Fruit Logistica với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau quả xuất khẩu, trong đó các sản phẩm đặc trưng nhất là xoài, nhãn, thanh long, sầu riêng, mít, dừa tươi, bưởi da xanh, chanh dây, chôm chôm…
Năm 2024, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 7,15 tỷ USD, trong đó xuất sang Liên minh châu Âu (EU) đạt 242,5 triệu USD, tăng 2,7% so với năm 2023. Riêng xuất khẩu sang thị trường Đức đạt 60,2 triệu USD, tăng 66,3%, nhưng chỉ chiếm 0,85% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm. Các mặt hàng xuất khẩu sang Đức có mức tăng trưởng cao nhất trong năm là hạt dẻ cười, xoài, thanh long và chanh leo.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/WAUNT4irib2FkZZd1qOA/files/2025/02/6/ky-ket.jpeg?format=webp)
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết Fruit Logistica là hội chợ rau quả thường niên lớn nhất thế giới. Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội tìm kiếm thêm các bạn hàng mới và tăng cường quan hệ với các bạn hàng tại châu Âu. Điều đó không chỉ giúp cho ngành rau quả của Việt Nam phát triển hơn tại thị trường "khó tính" này, đẩy kim ngạch xuất khẩu cao hơn, đáp ứng kỳ vọng của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), mà còn làm phong phú và đa dạng thị trường. Tại Friut Logistica 2025, các doanh nghiệp Việt Nam còn được tiếp xúc với nhiều công nghệ mới như bảo quản sản phẩm, đóng gói bao bì...
Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU khẳng định Friut Logistica không chỉ là hội chợ rau quả lớn nhất toàn cầu, mà còn thu hút tất cả các doanh nghiệp lớn, tổ chức logistics, công nghệ và các mảng liên quan đến rau quả trái cây toàn cầu. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tại hội chợ năm nay, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đông hơn, quy mô gian hàng lớn hơn, hình thức tham gia đông đảo và quảng bá lớn hơn so với mọi năm. Đây cũng là kết quả hiệu ứng từ những năm trước đây, sau khi các doanh nghiệp tham gia và nhận thấy có nhiều cơ hội tiếp cận bạn hàng, tìm kiếm, kết nối được các đối tác châu Âu và nhiều nước trên thế giới cũng như tìm kiếm được những công nghệ mới trong việc bảo quản rau quả.
Theo ông Công, châu Âu là một thị trường mở và cách tiếp cận với sản phẩm có nguồn gốc thực vật nói chung và rau quả nói riêng rất thuận lợi, vì vậy Việt Nam có rất nhiều lợi thế. Với chính sách hậu kiểm, tất cả các loại trái cây đều có thể tiếp cận thị trường châu Âu, không phải trải qua quá trình đăng ký vùng trồng hoặc mã đóng gói, các biện pháp xử lý như chiếu xạ hay một số biện pháp mà các thị trường khác yêu cầu. Vì thế các cơ hội để xuất khẩu vào thị trường châu Âu là rất lớn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là châu Âu có một hệ thống “hàng rào” rất chặt chẽ, đó là kiểm soát dư lượng, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên các loại rau quả. Hiện mức EU quy định là 0,01 mg/kg và ngưỡng của châu Âu ngày càng giảm dần, tiến gần đến 0, mức rất khó cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường rau quả. Muốn vậy, khâu sản xuất phải đáp ứng đúng quy định, không chỉ dùng các danh mục thuốc bảo vệ thực vật có trong danh mục EU cho phép, mà các doanh nghiệp và nhà sản xuất phải thực hiện rất chặt chẽ quy trình sản xuất để sản phẩm khi kiểm nghiệm đạt ngưỡng của châu Âu.
Bà Huỳnh Thanh Trúc, Giám đốc công ty xuất khẩu Golden Bee cho biết đây là lần thứ ba doanh nghiệp bà tham gia hội chợ hoa quả lớn nhất thế giới, với các sản phẩm thế mạnh là sầu riêng, thanh long, nhãn, bưởi. Các mặt hàng này hiện đang được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Bà Trúc chia sẻ: “Nhìn chung khách hàng châu Âu đều thích sản phẩm độc lạ của Việt Nam. Ngoài các trái cây truyền thống như thanh long và chanh dây, các loại trái cây như sầu riêng, nhãn chiếm thị phần rất tốt và đang tiếp tục nâng lên. Hiện Golden Bee xuất khẩu mỗi tháng gần 100 tấn hoa quả đi tất cả các nước”.
Tuy nhiên, bà Trúc cho biết khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là logistics và giá thành của logistics. Hiện tại cước vận chuyển hàng không rất cao, trong khi thời gian đi bằng đường biển thì lại quá dài không bảo quản được sản phẩm, vì vậy rau quả của Việt Nam chưa thể cạnh tranh được về giá.
Cũng trong khuôn khổ hội chợ, nhằm mở rộng cơ hội kết nối trực tiếp với những đối tác thương mại tiềm năng tại thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, trong ngày khai mạc, ông Trần Văn Công - Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU và bà Đặng Thị Thanh Phương -Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, đã phối hợp cùng Vinafruit tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa Công ty TNHH Vina T&T với Công ty Golden Gate Bce B.V (Hà Lan) về hợp tác phân phối và tiêu thụ sản phẩm trái cây và rau củ của Việt Nam, trước mắt là dừa tươi, bưởi da xanh, nhãn và vải, tại thị trường Hà Lan và EU.
Fruit Logistica 2025 được tổ chức trong 26 khu nhà triển lãm, được chia thành nhiều khu vực chuyên biệt như khu vực trái cây nhiệt đới, rau củ hữu cơ, công nghệ sau thu hoạch và logistics. Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến trong công nghệ bảo quản, chế biến, đóng gói trái cây, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bình ổn thị trường sau Tết
Hơn 10 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đầu năm
Giá ngoại tệ ngày 6/2/2025: USD sụt giảm mạnh do tâm lý lo ngại của giới đầu tư
Giải pháp 'giữ chân' công nhân sau Tết
Chỉ số sản xuất công nghiệp ở một số sản phẩm chủ lực tăng cao
![Giá nông sản ngày 6/2/2025: Cà phê và hồ tiêu cùng bật tăng mạnh](https://media.doanhnghiepvn.vn/Images/Uploaded/Share/2025/02/06/47eTTtieu.jpeg?format=webp&mode=crop&width=190&height=107)
Giá nông sản ngày 6/2/2025: Cà phê và hồ tiêu cùng bật tăng mạnh