Xuất nhập khẩu hàng hoá dịp Tết đạt 3,05 tỷ USD, tăng 83%
Giải pháp nào gỡ khó cho vận tải biển và thúc đẩy xuất nhập khẩu? / Tháng 9/2021: Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 53,5 tỷ USD
Tổng cục Hải quan cho biết, do số ngày nghỉ nhiều hơn nên trong dịp Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022 xuất nhập khẩu hàng hóa sôi động hơn nhiều so với dịp Tết Tân Sửu 2021.
Theo thống kê nhanh sơ bộ sáng ngày làm việc đầu năm Nhâm Dần (7/2) của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong thời gian dịp Tết Âm lịch năm 2022 (9 ngày, từ ngày 29/1- 6/2), trên phạm vi cả nước có tất cả 2462 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, cao 2,56 lần so với con số này trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Cũng trong thời gian này, có tất cả 20,46 nghìn tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu đã đăng ký với cơ quan Hải quan, cao gần 2 lần so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa tại 142 Chi cục Hải quan và tương đương (tăng 16 Chi cục) thuộc 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021; trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỷ USD, cao gấp 2 lần, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu; trong khi đó nhập khẩu hàng hóa đạt 1,58 tỷ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%. Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Thống kê sơ bộ cộng dồn của Tổng cục Hải quan tính từ đầu năm đến hết ngày 6/2, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 61,85 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng thời gian năm 2021. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 31,26 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng thời gian năm 2021 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 30,59 tỷ USD, giảm 8,2%. Nguyên nhân do cả xuất khẩu, nhập khẩu từ đầu năm đến hết ngày 6/2 giảm so với cùng kỳ năm 2021 là Tết Âm lịch Tân Sửu 2021 không rơi vào thời gian này cùng kỳ năm 2021. Như vậy, tính từ đầu năm đến hết ngày 6/2, Việt Nam có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa trị giá 0,68 tỷ USD.
Trong dịp Tết Âm lịch năm 2022, điện thoại, linh kiện điện thoại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện được xuất nhập khẩu lớn nhất.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm: Nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trị giá 631,3 triệu USD, chiếm 43%; Mặt hàng Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 398,6 triệu USD, chiếm 27,1%; Mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 87,7 triệu USD, chiếm gần 6%… Như vậy, tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này chiếm 76,1% tổng trị giá xuất khẩu. Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 799,4 triệu USD, chiếm ½ tổng trị giá nhập khẩu; Tiếp theo nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại trị giá 242,9 triệu USD, chiếm 15,4%; Nhóm mặt hàng máy móc thiết bị các loại trị giá 111,4 triệu USD, chiếm 7,1%… Như vậy, 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này đã chiếm 72,5% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết Âm lịch năm nay.
Trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt Nam, trong khi đó Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Trong thời gian này, hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 109 nước, vùng lãnh thổ (trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 80 nước, vùng lãnh thổ). Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu USD, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường: Mỹ với 347,6 triệu USD (chiếm 23,7%), Hàn Quốc với 86 triệu USD (chiếm 5,9%), Hồng Kông với 59 triệu USD (chiếm 4%), Nhật Bản với 41,8 triệu USD (chiếm 2,8%), ...
Trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ tất cả 81 nước, vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng hóa nhiều nhất nhập khẩu có xuất xứ Hàn Quốc với trị giá 547,8 triệu USD, chiếm 34,7% tổng trị giá nhập khẩu. Tiếp theo hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc với 349 triệu USD (chiếm 22,1%), Mỹ với 104,7 triệu USD (chiếm 6,6%), Đài Loan với 84,7 triệu USD (chiếm 5,4%), Ireland với 72,1 triệu USD (chiếm 4,5%). Cũng trong thời gian này, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ tất cả 57 nước, vùng lãnh thổ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Hai thách thức lớn doanh nghiệp phải đối mặt khi bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu
Giá vàng thế giới tăng nhẹ trước thềm cuộc bầu cử Mỹ
Giá ngoại tệ ngày 5/11/2024: Đồng USD giảm giá trước bầu cử Tổng thống Mỹ
Doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp số sáng tạo tại thị trường Trung Đông
Giá nông sản ngày 5/11/2024: Cà phê tiếp tục giảm, hồ tiêu giữ giá
Giá heo hơi ngày 5/11/2024: Dao động trong khoảng từ 58.000 đến 64.000 đồng/kg