Thiết kế sân bay Quảng Ninh nhầm số liệu sân bay Phan Thiết
Dự án cảng hàng không Quảng Ninh được làm theo hình thức BOT.
Theo đó, căn cứ vào hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án do Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) lập vào tháng 1-2015, Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt điểm bất hợp lý, thiếu chính xác trong hồ sơ này.
“Có thể lấy form thiết kế của sân bay Phan Thiết”
Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, về giải pháp quy hoạch - kiến trúc, cảng hàng không Quảng Ninh theo quy mô đầu tư được duyệt là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế với tính chất dùng cho dân dụng và quân sự.
Tuy nhiên, trong thiết kế cơ sở và thuyết minh dự án, dây chuyền công nghệ khai thác không được thiết kế cho việc đón các chuyến bay quốc tế.
Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ trong giải pháp cấu tạo kiến trúc mái của cảng hàng không chưa rõ ràng, “tiềm ẩn những vấn đề khó giải quyết liên quan đến thấm dột, hư hại khi sử dụng”.
Hàng loạt hạng mục phụ trợ như nhà điều hành, đài kiểm soát không lưu, nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, kho xăng dầu, trạm khí tượng... thiết kế chưa đồng bộ với nhà ga hành khách về đường nét cấu trúc.
Đặc biệt nghiêm trọng, trong văn bản gửi UBND Quảng Ninh, Bộ Xây dựng nêu rõ “thuyết minh thiết kế cơ sở còn nhầm lẫn giữa số liệu tính toán công suất của sân bay Phan Thiết và sân bay Quảng Ninh”.
Số liệu tính toán công suất đầu vào trong thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi xác định lượng khách giờ cao điểm (giai đoạn đến năm 2020) là 800 hành khách, tuy nhiên số liệu tính toán trong thuyết minh thiết kế cơ sở hạng mục nhà ga hành khách lại tính trên thông số 1.000 hành khách, dẫn đến quy mô diện tích của nhà ga tăng 20% so với công suất dự kiến 2 triệu khách/năm.
Trao đổi với Tuổi Trẻ về chi tiết này, ông Bùi Trung Dung, cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án của ADCC, các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng đã phát hiện các chi tiết thuộc thiết kế của sân bay Phan Thiết chưa được xóa bỏ.
“Ở đây có thể đơn vị thiết kế lấy form thiết kế của sân bay Phan Thiết, trên cơ sở đó để nghiên cứu xây dựng cho sân bay Quảng Ninh. Tuy nhiên có thể do lỗi kỹ thuật nên các số liệu chưa được điều chỉnh cho chính xác” - ông Dung nói.
Ngoài ra, trong văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra hàng loạt bất cập trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án liên quan tới giải pháp kết cấu, giải pháp cho các hệ thống kỹ thuật công trình.
Trong số này tiếp tục có sự nhầm lẫn hi hữu khi phần thuyết minh và tính toán hạng mục điều hòa thông gió được đơn vị thiết kế lấy thông số khí hậu ở Hà Nội, dẫn tới sai sót trong việc áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng.
Thuyết minh giải pháp thiết kế kết cấu công trình nhà ga hành khách trong thiết kế cơ sở sơ sài và không nêu được các vấn đề về giải pháp xử lý nền móng, khung sàn, vỏ mái, tường - vách kính, mái sảnh chính...
Thay đổi nhà đầu tư
Sáng 31-3, trả lời Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành thừa nhận tỉnh đã nắm được và cơ bản đồng thuận những thông tin trên của Bộ Xây dựng.
Trước đó ngày 29-3, ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã có thông báo chính thức về việc lùi thời gian khởi công xây dựng cảng hàng không Quảng Ninh từ ngày 27-3 sang một thời điểm thích hợp.
Nguyên nhân tỉnh Quảng Ninh đưa ra là do thời tiết bất thường, mưa nhiều ngày liên tục tại khu vực Vân Đồn nên một số hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng sân bay chưa thể hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ như dự kiến.
Một nguyên nhân nữa là nhà đầu tư (Sun Group) đề xuất và đang điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía tây bắc sang phía đông nam đoạn sát với dự án sân bay nhằm khai thác tối ưu điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tạo quỹ đất lớn hơn để phát triển, mở rộng sân bay trong tương lai, phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ có hiệu quả, bền vững tại khu vực này.
Về việc lựa chọn nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã có sự thay đổi nhà đầu tư ngay trong tháng 3-2015. Liên danh Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C là đơn vị đầu tư đầu tiên đã có văn bản xin không tiếp tục nghiên cứu và triển khai dự án gửi UBND, lý do được liên danh nhà thầu đưa ra là theo phê duyệt thì sân bay Quảng Ninh là sân bay nội địa được đón các chuyến bay quốc tế, chứ không phải là sân bay quốc tế như mục tiêu đã đặt ra của liên danh.
Ngoài liên danh đầu tư, hai đơn vị khác là Tập đoàn CCC (Canada), Sun Group VN đến khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án. Đến thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư chỉ còn nhà đầu tư duy nhất là Sun Group nên UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định lựa chọn Sun Group là nhà đầu tư.
Thi công mở rộng đường lăn, bãi đậu sân bay Tân Sơn Nhất:
Lùi thời gian thi công một tháng
Tối 31-3, Cục Hàng không VN đã ra thông cáo lùi thời hạn thi công mở rộng đường lăn, bãi đậu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thêm một tháng so với kết luận trước đó của hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Thông cáo khẳng định việc sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đậu nhằm mục đích đảm bảo khai thác hiệu quả hơn nữa các loại máy bay thân lớn như B777, B747 và tương đương, nâng cao khả năng khai thác của sân đậu hiện hữu để đạt được sự đồng bộ các hạng mục công trình tại sân bay Tân Sơn Nhất và phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Cục Hàng không cho biết Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã có văn bản đề nghị thi công vào thời gian từ ngày 10-4 đến 25-6. Cục đang phối hợp cùng với ACV để thống nhất thời điểm thích hợp thi công, dự kiến từ ngày 10-5 đến 25-7. (LÊ NAM)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc
Báo động tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam