Quốc tế

Thổ bắt giữ 27 tàu buôn Nga kể từ sau vụ bắn hạ Su-24

(DNVN) - Kể từ sau vụ bắn hạ máy bay cường kích Su-24 Nga, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ngày càng leo thang, minh chứng là việc Thổ bắt giữ 27 tàu buôn Nga kể từ ngày xảy ra vụ việc.

Tin tức từ báo Vietnam+, báo Habertürk của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 16/12, nước này đã tạm giữ 27 tàu buôn của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc tranh cãi giữa 2 nước liên quan đến vụ bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24. 

Tàu hàng của Nga bị tạm giữ tại cảng của Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: hurriyetdailynews.com).

Báo trên cho biết Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ các tàu Nga "do vấn đề về giấy tờ" để đáp lại hành động tương tự của nhà chức trách Nga "đối với 8 tàu Thổ Nhĩ Kỳ." 

Cũng theo báo Thổ Nhĩ Kỳ Daily News, cơ quan chức năng hai nước đã thảo luận về các cáo buộc hàng hải qua lại qua thư điện tử. 

Nguồn tin ngoại giao của báo tiết lộ: "Nga trả lời họ sẵn sàng thương lượng. Hiện chưa rõ địa điểm và thời điểm diễn ra cuộc gặp, song điều quan trọng là cả 2 đều bày tỏ ý định giải quyết vấn đề này."

Theo số liệu của Cơ quan kiểm soát Biển Đen Thổ Nhĩ Kỳ, trong tháng 10 nước này đã bắt giữ 15 tàu buôn mang cờ Nga, 14 trong số đó đã được phép di chuyển. 

Trong một diễn biến khác, đến thời điểm hiện tại, phía Nga vẫn chờ lời xin lỗi của Thổ Nhĩ Kỳ để mối quan hệ giữa 2 nước bớt căng thẳng. Theo tin tức từ báo Zing.vn, Thứ trưởng ngoại giao Nga Alexei Meshkov hôm 16/12 cho biết, Nga vẫn mong Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời xin lỗi, bồi thường và đảm bảo không để các sự việc tương tự vụ bắn Su-24.

 

Trước đó, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov cũng cho rằng Ankara phải xin lỗi về hành động bắn hạ Su-24. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ phải điều tra và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về vụ việc đồng thời bồi thường thiệt hại cho Moscow.

“Nếu Ankara không đáp ứng các điều kiện trên, mọi yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được Nga chấp nhận. Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ nguyện vọng tổ chức đối thoại giữa hai nước nhưng đồng thời lại đưa ra những tuyên bố không phù hợp với cách tiếp cận này”, tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Đại sứ Karlov.

Nói về cái chết của phi công trên chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi, ông Karlov tuyên bố, người bắn phi công Nga là Alparslan Çelik.

“Kẻ bắn vào phi công của chúng tôi là Alparslan Çelik. Ông ta đứng trước máy quay để tuyên bố và bên cạnh là phần còn lại của chiếc dù. Çelik không phải là công dân Syria mà là người Thổ Nhĩ Kỳ. Ông ta nói tiếng Thổ rất lưu loát. Cha Çelik từng làm thị trưởng”, ông Karlov khẳng định.

Hiện phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra phản ứng sau tuyên bố của Moscow. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, nước này sẽ không xin lỗi Nga về vụ bắn rơi chiến đấu cơ

 

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo