Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ, từ chối 3 điều kiện nối lại quan hệ với Nga

(DNVN) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tanju Bilgich, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không thể thực hiện đầy đủ các yêu cầu mà Moscow đưa ra sau sự cố bắn rơi máy bay SU 24 Nga.

Báo Tiền phong dẫn nguồn tin từ hãng Lenta cho biết, ngày 16/12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tanju Bilgich, cho biết chín quyền Thổ Nhĩ Kỳ không thể thực hiện đầy đủ 3 điều kiện mà Moscow đưa ra sau sự cố đối với cường kích Su-24 hồi cuối tháng 11. 

“Chúng tôi không thể thanh toán tiền bồi thường theo yêu cầu của Nga”, ông Bilgich nói, đồng thời nhấn mạnh, rằng Moscow cần đảm bảo rằng máy bay của Nga sẽ không còn vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ, từ chối 3 điều kiện khôi phục quan hệ với Nga. 

“Cách hành xử của quân đội Nga như thể họ đang đối phó với mối đe dọa của Ankara. Điều này là không đúng sự thật”, đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov ngày 15/12 cho biết Nga đã vạch ra 3 điều kiện để khôi phục mối quan hệ bình thường giữa Moscow và Ankara sau sự cố rơi máy bay ném bom Su-24. Báo Người lao động thông tin.

Theo thông tin từ tờ Hurriyet Daily News, ông Karlov nói rằng trước tiên Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi Nga về vụ tấn công máy bay Su-24 của Nga dẫn đến cái chết của quân nhân Moscow. Tiếp đó, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ phải điều tra và trừng phạt những người chịu trách nhiệm về vụ việc cũng như bồi thường thiệt hại cho phía Nga.

“Nếu những kỳ vọng của chúng tôi không được đáp ứng, những tuyên bố khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bị từ chối”, đại sứ Nga cho biết.

 

Theo ông Karlov, Nga đã nhiều lần bảy tỏ thái độ sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại thì cùng lúc, hai nước lại đưa ra những tuyên bố trái ngược với cách tiếp cận này

Từ cuối tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động một cuộc chạy đua tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế khi Nga tuyên bố dừng dự án cung cấp khí đốt qua nước này, và mục tiêu mà Ankara nhắm tới là các nước xuất khẩu năng lượng như Qatar, Azerbaijan và gần đây nhất là Israel. Báo Vnexpress thông tin.

Theo chuyên gia Atilla Yesilada thuộc tổ chức tư vấn Global Source Partners, những căng thẳng liên tiếp trong thời gian gần đây cho thấy Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khó có thể làm hòa và xích lại gần nhau trong thời gian ngắn, đồng nghĩa với việc Ankara sẽ phải lâm vào một cuộc khủng hoảng năng lượng lâu dài có thể khiến nước này bị tê liệt.

"Mâu thuẫn giữa hai nước sẽ còn kéo dài bởi Ankara không hề có ý định thay đổi chính sách ở Syria với mục tiêu lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad. Trong bối cảnh đó, họ sẽ phải gấp rút giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga, nước hiện cung cấp 55% lượng khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ", ông Yesilada nhận định.

Theo giới phân tích, trong trường hợp căng thẳng với Nga tiếp tục leo thang, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lâm vào một cuộc khủng hoảng năng lượng thực sự, khi họ phải đối mặt với quá nhiều thách thức về chính trị và kinh tế trong việc thoát ly nguồn khí đốt của Nga.

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo