Xã hội

Thợ lặn ở Formosa: Nước đổi màu đục ngầu dưới biển

(DNVN) - Anh Hoa (xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), khi lặn sâu xuống vùng biển quanh dự án Formosa cho biết nước đổi màu đục ngầu sau khi lên bờ thấy tức ngực, khó thở.

Tin tức trên báo Vietnamnet, Nhiều thợ lặn chuyên nghiệp ở Formosa đã gặp vấn đề về sức khỏe sau khi lặn gần khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Phóng viên báo Vietnamnet đã liên hệ với nhiều thợ lặn chuyên nghiệp của công ty Nibelc, là nhà thầu phụ thi công đúc, lắp đặt giếng chìm để làm đê chắn sóng ở cảng Sơn Dương (Formosa) do nhà thầu Sam Sung làm thầu chính.

Trong lúc một thợ lặn tử vong chưa rõ nguyên nhân thì có thêm 5 thợ lặn khác tiếp tục nhập viện. Ảnh minh hoạ.

Anh Hoa (xã Kỳ Lợi) cho biết: “Tôi là thợ lặn chuyên nghiệp ở đây. Thời điểm cá chết nhiều, đặc biệt là ngày 21/4 vừa qua, khi chúng tôi lặn lên thì có triệu chứng tức ngực, khó thở. Nhiều thành viên trong nhóm bị nổi mẩn ngứa khắp người. Công ty đã cho khám tổng quát nhưng hiện giờ vẫn chưa có kết luận”.

Nhóm thợ lặn của anh Hoa do công ty Nibelc (nhà thầu phụ cho công ty Sam Sung C&T VN) kí hợp đồng gồm 60 người, chia làm 2 ca (đêm và ngày). Mỗi ca chia làm 3 tổ, mỗi tổ 12 người. Tổ anh Hoa có 9-10 người bị triệu chứng nói trên. Họ đều là thợ lặn chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và được cấp bằng lặn. Hằng ngày thợ lặn ở Formosa lặn 2 tiếng và được bảo hộ đầy đủ khi làm việc.

“Công việc thì ngày nào chúng tôi cũng phải lặn xuống biển. Cách đây một tuần lặn xuống biển khi lên thấy mệt mỏi, uể oải. Khi xuống đó thấy nước khác mọi ngày, chuyển sang màu đục ngầu” - anh Hoa cho biết thêm. Anh Nguyễn Đình Hồng (SN 1979, xã Kỳ Lợi) là thợ lặn ở Formosa được hơn 3 năm nay.

Anh kể: “Đợt này, mọi người đều có cảm giác mệt mỏi. Ho tức ngực, đau đầu, choáng váng. Tổ tôi có 11 người thì hầu hết đều bị như vậy. Tổ lặn này là tổ xà lan 01, hằng ngày lặn xuống biển làm đá, san mặt bằng để làm đê chắn sóng. Trước đây chúng tôi chưa từng có triệu chứng như vậy. Nhìn bằng mắt thường thì thấy nước ảo hơn, tầng dưới lạnh lắm” - anh Hồng nói.

Trước đó, ngày 24/4, anh Lê Văn Ngày (SN 1970, quê ở Khánh Hòa), là công nhân của Công ty Nibelc, một nhà thầu của Dự án Formosa (có trụ sở tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) lặn dưới biển để thi công xây dựng đê chắn sóng cảng Sơn Dương, Formosa (Vũng Áng - Hà Tĩnh). Báo Công an TP. HCM thông tin.

 

Sau khi đi làm về, anh Ngày thấy khó thở, mệt mỏi nên Công ty Nibelc đưa đi khám. Tuy nhiên, đến khoảng 17h cùng ngày thì anh Ngày tử vong tại khu ký túc xá công ty Nibelc.

Trong khi đang chờ kết quả giám định pháp y để xác định nguyên nhân cái chết bất thường của anh Ngày thì có thêm 5 thợ lặn khác của công ty này phải vào Bệnh viện Trung ương Huế kiểm tra sức khoẻ vì có triệu chứng giống người tử vong. Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về trường họp tử vong của anh Ngày cũng như 5 thợ lặn có vấn đề về sức khoẻ.

Một diễn biến khác, chiều 26/4, Tập đoàn Formosa tổ chức họp báo và cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam vì phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm về việc “đánh bắt cá tôm hay chọn nhà máy thép, chỉ có thể chọn một trong hai”.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo