Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ "đừng để mất quan hệ song phương"

(DNVN) - Ankara cảnh báo Washington, Mỹ không nên hy sinh quan hệ song phương vì giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị nghi là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Nếu Mỹ không giao (Fethullah Gulen) thì họ sẽ đánh mất các mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ vì một kẻ khủng bố", AFP dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag phát biểu với báo giới tại thủ đô Ankara hôm nay.

Ankara từng nhiều lần thúc giục Washin đảo chính gton, Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, 75 tuổi, đang sống ở bang Pennsylvania, Mỹ, về nước để xét xử với cáo buộc là chủ mưu cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan. Báo Vnexpress thông tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ông Gulen kiên quyết bác bỏ cáo buộc từ Ankara. Luật sư của Gulen ngày 5/8 nói Thổ Nhĩ Kỳ không thể đưa ra "chút chứng cứ nào" để củng cố cáo buộc. Bộ trưởng Bozdag đặt câu hỏi Washington sẽ phản ứng thế nào nếu một người chịu trách nhiệm cho bạo lực xảy ra trên đất Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Sẽ thế nào nếu có âm mưu ám sát (Tổng thống Barack) Obama khi ông ấy đi nghỉ với vợ và con, Nhà Trắng bị dội bom, xe tăng chèn qua người dân, binh sĩ bắn người dân từ trực thăng và kẻ khủng bố chịu trách nhiệm lại ở Thổ Nhĩ Kỳ?", ông Bozdag 

Trước đó, tại cuộc họp báo diễn ra ở Istanbul hôm 6/8, ông Erdogan cũng đưa ra cảnh báo tương tự: “Tôi cho rằng âm mưu đảo chính chưa chấm dứt. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ lùi bước”, theo báo Dân trí.

Người đứng đầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ có thêm các biện pháp chống lại Tổ chức Fethullahist - một tổ chức do giáo sĩ lưu vong tại Mỹ Fethullah Gulen đứng đầu và bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền của ông Erdogan. Ông Erdogan cho rằng, chính giáo sĩ Gulen đứng sau giật dây vụ đảo chính diễn ra hôm 15/7 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ song âm mưu đảo chính bất thành do bị bại lộ.

Tại cuộc họp báo, ông Erdogan cũng bác bỏ ý kiến cho rằng mạng sống của ông bị đe dọa khi bị máy bay chiến đấu F-16 của phe đảo chính truy sát vào đêm 15/7. Thay vì lí do như truyền thông đưa rằng máy bay đảo chính cạn nhiên liệu phải quay đầu, ông Erdogan nói rằng, các máy bay F-16 của phe đảo chính không có bom để tấn công máy bay của ông.

 

Đảo chính diễn ra đêm 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến gần 300 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương. Tuy nhiên, do được cung cấp thông tin tình báo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của hàng triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường ủng hộ tổng thống đã dập tắt đảo chính trong vài giờ.

Chính quyền của Tổng thống Erdogan sau đó đã tiến hành một đợt thanh lọc bộ máy lớn nhất từ trước đến nay nhằm củng cố quyền lực. Hơn 15.000 người bị bắt hoặc bị sa thải. Cuộc thanh lọc này đã gây bất bình cho các nước phương Tây, trong đó có việc NATO cảnh báo loại Ankara khỏi khối.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo