Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ chống lệnh, không cho tàu NATO đi vào lãnh hải

(DNVN) - Thổ Nhĩ Kỳ từ chối không cho nhóm hải quân thứ hai của NATO vào vùng lãnh hải của nước này khi hướng tới biển Aegean để giám sát luồng di dân giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Hãng thông tấn Sputnik ngày 2/3 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ từ chối không cho nhóm hải quân thứ hai của  Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào vùng lãnh hải của nước này khi hướng tới biển Aegean để giám sát luồng di dân giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp và hỗ trợ tàu thuyền của người di cư gặp nạn trên biển.

Theo nguồn tin, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lập trường của họ rằng viên chỉ huy của hải đoàn NATO với thành phần gồm bốn con tàu Đức là Chuẩn Đô đốc Joerg Klein cần phải tới Ankara để "xác định khu vực nơi nhóm tàu sẽ hiện diện".

Các tàu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thông báo sau đó cũng cho biết Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán về vấn đề này. Ngoài ra, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không hề thể hiện chút nhiệt tình nào trong việc tiếp nhận người tị nạn trên lãnh thổ nước này, dù đó là những di dân sẽ được tàu NATO cứu vớt trong vùng biển Aegean.

Quyết định phái đến vùng biển nhóm hải quân NATO thứ hai được thông qua hôm 11/2 trong cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng 28 nước thành viên NATO ở Brussels.

Trước đó, chính phủ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tiếp tục có hành động khiêu khích khi không cho máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Đức hạ cánh xuống Mytilene trên đảo Lesbos.

Chuyến bay của Bộ trưởng Đức được dự kiến ​​vào ngày 6/3. Theo chương trình, sau khi thăm Mytilene Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen sẽ dùng máy bay trực thăng của NATO để bay ra chiến hạm Đức "Bonn", hiện đang tham gia sứ mệnh của NATO trên biển Aegean để giảm bớt dòng người tị nạn.

Ankara tuyên bố, hòn đảo Lesbos của Hy Lạp là khu phi quân sự và Thổ Nhĩ Kỳ thấy không thể để máy bay quân sự hạ cánh xuống đó.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo