Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tự chặn cánh cửa vào EU nếu tái sử dụng án tử hình

(DNVN) - Hãng thông tấn RT ngày 18/7 cho biết, không nước nào có thể trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) nếu còn tồn tại án tử hình.

RT dẫn lời ông Steffen Seibert, phát ngôn viên chính phủ Đức cho biết "khôi phục án tử hình là dấu chấm hết cho quá trình đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Các binh lính đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ chịu đầu hàng.

Trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Cao Ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini cũng tuyên bố: “Không có nước nào trở thành thành viên của EU mà vẫn giữ nguyên án tử hình. Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của Hội đồng châu Âu và tham gia Hiệp định châu Âu về quyền con người, vốn đã quy định loại bỏ hoàn toàn án tử hình trong mọi trường hợp”.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Binali Yildirim đã tuyên bố họ sẽ xem xét tái sử dụng án tử hình ở đất nước này, như một phần trong lời hứa “trừng phạt không thương tiếc” đối với bất kỳ ai tham gia cuộc đảo chính hôm 15/7.

Ông Binali Yildirim còn khẳng định rằng, nước này sẽ không đưa ra quyết định hấp tấp về vấn đề khôi phục án tử hình, nhưng rõ ràng nguyện vọng của người dân là không thể phớt lờ.

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz đã lên tiếng phản đối quyết định này: “Việc đưa trở lại hình phạt tử hình rõ ràng là không thể chấp nhận được. Thổ Nhĩ Kỳ phải hiểu rõ rằng việc duy trì hình phạt đó bị chúng tôi phản đối, và coi như hình phạt vô nhân đạo, độc ác”.

Ngoài ra, ông Kurz cho biết, mặc dù tham gia đảo chính nhưng những người bị cáo buộc cũng chỉ nên bị phạt trong khuôn khổ pháp luật.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo