Tin tức - Sự kiện

Thỏa thuận cung cấp 36 Rafale cho Ấn Độ sắp được hoàn tất

Trang tin RT của Nga dẫn lời các nguồn tin công nghiệp quốc phòng cho biết, Ấn Độ và Pháp muốn hoàn tất thỏa thuận cung cấp 36 máy bay chiến đấu Rafale do Dassault sản xuất cho Không quân Ấn Độ vào cuối tháng 5 tới.

 

Theo các nguồn tin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra yêu cầu về thời hạn chót với Tổng thống Pháp Francois Hollande ngay sau khi thông báo mua 36 chiến đấu cơ Rafale trong khuôn khổ chuyến công du Paris hôm 10/4 vừa qua.
 
Chiến đấu cơ Rafale
 
Một khi thỏa thuận được ký kết, Không quân Ấn Độ sẽ là khách hàng đầu tiên, sau Không quân Pháp, sở hữu các chiến đấu cơ Rafale. Ai Cập cũng đã nhất trí mua 24 máy bay Rafale, nhưng đến nay thỏa thuận vẫn chưa được ký kết.
 
Trong khi đó, một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao trong chính phủ Pháp và các nhà lãnh đạo cấp cao của Dassault sẽ tới New Delhi trong vài ngày tới để bắt đầu tiến trình đàm phán hợp đồng này. Trước đó, trong chuyến công du Pháp của Thủ tướng Ấn Độ, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã khẳng định rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian sẽ đến thăm New Delhi để ký kết hợp đồng này với đối tác Ấn Độ trong thời gian sớm nhất. Theo dự đoán, hợp đồng này sẽ có giá trị khoảng 5 - 6 tỷ USD.
 
Giới chức quân sự Ấn Độ từng cảnh báo rằng, lực lượng không quân nước này có nguy cơ thua xa khả năng hoạt động của Không quân Trung Quốc và Pakistan nếu không sở hữu các chiến đấu cơ mới của phương Tây hoặc nếu các nhà thầu quốc phòng trong nước không đáp ứng kịp thời nhu cầu của quân đội nước nhà.
 
Ấn Độ và Pháp đã có các cuộc đàm phán riêng trong suốt 3 năm qua. Năm 2012, tập đoàn hàng không Dassault của Pháp đã bắt đầu đàm phán về việc cung cấp 126 chiếc máy bay chiến đấu cho Ấn Độ, theo một thỏa thuận có giá hơn 12 tỷ USD. Tuy nhiên, theo các thông tin trước đây, giá trị của hợp đồng này có thể được đẩy lên đến hơn 20 tỷ USD do Ấn Độ muốn chế tạo 108 chiếc máy bay ở trong nước.
 
Quân đội Ấn Độ từng lên tiếng rằng, họ cần phải bắt đầu thay thế phi đội máy bay chiến đấu lỗi thời từ năm 2017. Trong khi đó, máy bay Rafale có khả năng mang tới 9,5 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không, không đối đất, chống radar, không đối hạm, bom hàng không có điều khiển. Rafale được trang bị các hệ thống điện tử hàng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Theo Dassault, hệ thống chiến tranh điện tử Spectra sẽ giúp Rafale hoạt động an toàn dưới hỏa lực phòng không đối phương. Với thiết kế khí động học khá ưu việt, lại được sự hỗ trợ của cánh mũi, Rafale có thể thực hiện những pha quay ngoặt đột ngột trong không gian chật hẹp. 
 
NM (Theo RT/Dawn)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo