Tin tức - Sự kiện

Thỏa thuận hạt nhân với Iran có ảnh hưởng gì tới thị trường dầu mỏ toàn cầu?

Sự thành công trong thỏa thuận hạt nhân ban đầu giữa Iran và nhóm P5+1 được coi như một bước tiến quan trọng. Tuy nhiên nó không hề đem lại nhiều hứa hẹn cho thị trường dầu mỏ hiện nay, khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran vẫn duy trì hiệu lực.

Thoả thuận đạt được lần này giữa Iran và nhóm P5 +1 được coi là một bước đột phá trong tiến trình giải quyết vấn đề năng lượng hạt nhân của Tehran. Ảnh: EPA.

Một số người lạc quan rằng một thỏa thuận đột phá hơn có thể đạt được trong sáu tháng tới. Tuy nhiên, các cuộc thương lượng trong thời gian tới vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức khi mà các nước xuất khẩu dầu mỏ quan trọng trong khu vực Trung Đông bao gồm Israel và Ả-rập Xê-út, cùng với Đảng Cộng hòa của Mỹ phản đối những chính sách trong thỏa thuận này.

Theo nhóm nghiên cứu thị trường của ngân hàng Nomura, tác động của thỏa thuận này tới nguồn cung và sự ổn định về nhu cầu dầu thô thế giới vẫn chưa rõ nét.

Cũng theo dự đoán của ngân hàng này, không những lệnh trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ, mà một thỏa thuận toàn diện cũng khó có thể được hoàn thiện trong vòng 6 tháng tới.

Cho dù lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Iran cũng không thể nâng sản lượng dầu từ dưới 300 nghìn thùng/ngày như hiện nay lên 400 nghìn thùng/ngày. Do đó, mục tiêu thúc đẩy sản lượng xuất khẩu dầu mỏ lên 2,5 triệu thùng/ngày như thời kì trước khi bị áp dụng lệnh trừng phạt là điều không tưởng.

Tuy nhiên, thỏa thuận đạt được lần này đã đặt nền móng cho các cuộc đàm phán tiếp theo. Iran đã đồng ý hạn chế việc làm giàu uranium, giảm số lượng các cơ sở hạt nhân và ngưng các hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân nước nặng Alak, một nguồn plutonium tiềm năng. Thêm vào đó, các cuộc thương lượng sẽ kéo dài thêm 6 tháng, tạo cơ hội và thời gian đàm phán tốt hơn cho cả hai phía.

Tuy nhiên, cả Iran và nhóm P5 + 1 sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong tiến trình đạt được các thỏa thuận mới. Trong khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Barack Obama coi thỏa thuận này như một bước đột phá quan trọng. Israel và Ả-rập Xê-út vẫn tỏ thái độ kiên quyết phản đối.

Liên quan tới thị trường dầu mỏ, giá dầu đã tăng ở mức khá cao bất chấp nhu cầu chững lại của thị trường thế giới. Những căng thẳng giữa nhóm P5 + 1 và Iran đã gây ra một số tác động tiêu cực lên giá dầu. Giá dầu thô Brent tăng hơn 3USD/thùng vào cuối tuần tuần trước. Các hãng sản xuất dầu lớn như Exxon Mobil, Chevron và BP đã chịu thiệt hại rất lớn từ những biến động của thị trường dầu mỏ thế giới trong năm 2013.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo