Quốc tế

Thông điệp của Mỹ dành cho Syria: "Chúng tôi sẽ rút khỏi Syria nếu Iran rút lui"

(DNVN) - Mỹ đã chuyển thông điệp tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông qua việc hòa giải với Nga rằng “chúng tôi sẽ rút khỏi al-Tanf và miền Bắc Syria nếu Iran rút khỏi đất nước này”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Putin đã có cuộc gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước diễn ra tại Helsinki (Phần Lan), đây là những nỗ lực hướng tới việc “phá băng” mối quan hệ giữa hai cường quốc, vấn đề Syria chắc chắn sẽ có trong chương trình nghị sự lần này.

Phóng viên quốc tế của Al Rai Media có trụ sở tại Trung Đông, Elijah Magnier, đã phỏng vấn nhiều quan chức cấp cao của Mỹ có liên quan.

Hầu hết các chỉ huy quân sự Mỹ đều nhận định, Mỹ đã chuyển thông điệp tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông qua việc hòa giải với Nga rằng “chúng tôi sẽ rút khỏi al-Tanf và miền Bắc Syria nếu Iran rút khỏi đất nước này”, phóng viên Elijah Magnier cho biết.

Mỹ chỉ rút lui khỏi Syria khi Iran rút lui.

Cựu đại sứ Mỹ tại Syria Robert Ford chia sẻ, các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ lại căn cứ Tanf cho đến khi Iran rút quân khỏi Syria.

Thông điệp của người Mỹ rất rõ ràng: “Mỹ sẽ rút lui khỏi al-Tanf và khu vực al-Hasaka và Deirezzour sớm nhất có thể. Điều kiện duy nhất là dành cho Nga và Syria là đảm bảo rút toàn bộ lực lượng Iran khỏi Levant. Mỹ sẵn sàng rời bỏ người Kurd và để cho họ tiếp tục đàm phán với Damascus. Mỹ sẽ thừa nhận quyền lực của Assad đối với Syria nhưng Iran phải rời đi”.

Tuy nhiên, phía chính quyền Assad đã đáp trả: “Các lực lượng Iran và các đồng minh của họ đến Syria theo yêu cầu chính thức của chính quyền trung ương và sẽ rời đi khi chính phủ này yêu cầu các lực lượng đồng minh rời khỏi, và chỉ khi tất cả những kẻ khủng bố đã bị loại trừ khỏi Levant”.

Nga đóng vai trò “người vận chuyển” cho việc trao đổi thông điệp của Mỹ-Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Assad đã thông báo cho người Mỹ rằng Iran không muốn ở lại Syria khi tất cả những kẻ khủng bố Takfiris bị tiêu diệt và khi chức năng của nó không còn cần thiết nữa.

Điểm mấu chốt là Assad và các đồng minh của ông tin rằng việc rút quân Mỹ-Pháp-Anh khỏi Syria chắc chắn sẽ đạt được.

 

Nga sẽ đóng vai trò bảo lãnh cho các đồng minh của mình, và họ sẽ cam kết rời Syria sau khi tất cả các thánh chiến không còn là mối đe dọa đối với chính quyền Syria. Cả Moscow, Tehran và Damascus đều nhận thức được rằng Trump không thể giữ vững lực lượng của mình ở Syria trong một thời gian dài, đặc biệt là khu vực phía Nam Syria sắp được giải phóng.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Zerohedge)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo