Xã hội

Thông tin chấn động vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung

(DNVN) - Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xác nhận có đường ống dẫn thải ống thải ra biển Vũng Áng, là một trong những nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Theo báo VTC News, liên tục trong các ngày qua, trên phạm vi 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, môi trường sống và sinh kế của người dân. Việc này đã làm nổi lên nghi vấn nguồn nước bị ô nhiễm ở những khu vực xuất hiện cá chết.

Ngày 22/4, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xác nhận có đường ống dẫn thải ra biển. Ống xả thải dài 1,5 km, đường kính 1,5 m được Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho phép lắp đặt để xả nước thải đã qua xử lý của Formosa, nằm trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Hiện trượng cá chết trắng biển miền Trung được đồn là do việc xả thải từ hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh: VTC News.

Ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án Formosa), thông tin mỗi ngày đêm, dự án Formosa xả thải 12.000 m3 nước thải. Ông Kiệt khẳng định, nguồn nước này trước khi xả thải ra môi trường đã được xử lý qua quy trình tự động khép kín, đạt tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Thế nhưng ông Hoàng Dương Tùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường khẳng định, đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển. Hiện các cơ quan chức năng của Bộ vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. Nếu hệ thống xử lý nước thải, xả thải đạt tiêu chuẩn mới được cấp phép hoạt động. 

Theo ông Tùng, việc lấy mẫu nước thải của dự án Formosa để kiểm tra được tiến hành định kỳ 1 lần/quý. Tất cả các lần lấy mẫu kiểm định từ năm 2015 đến nay đều đạt tiêu chuẩn. 

Liên quan đến hiện tượng này cá chết hàng loạt, một số cơ quan báo chí có đăng tải thông tin “Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng”. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan (Công an, Biên phòng…) kiểm tra, làm rõ các thông tin báo nêu. Nếu đúng, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo