Quốc tế

Thông tin giả mạo sặc mùi hóa học tại Idlib, Syria

Tại tỉnh Idlib, Syria đã dàn dựng và quay cảnh quân đội chính thức của nước này sử dụng vũ khí hóa học chống dân trong nước.

Kẻ đặt hàng và nhà tài trợ cho việc sản xuất phim buộc tội cho quân đội của chính phủ Syria là khách hàng ở châu Âu, nguồn tin quân sự-ngoại giao của Sputnik cho biết.

"Hiệu quả của vở kịch "Mũ nồi trắng" dàn dựng vụ tấn công hóa với chất sarin được cho là chính quyền Syria tiến hành ở Khan Shaykhun đã truyền cảm hứng cho những kẻ khủng bố tiếp tục quay "bộ phim truyền hình nhiều tập" nguồn tin của Sputnik nói.

Nguồn tin cho biết, thông tin đã xác nhận theo một số kênh cho biết, video clip được quay gần đây với sự tham gia của nhóm nhân viên kệnh truyền hình "Al Jazeera". Nguồn chỉ ra rằng các đoạn phim đó được tổ chức quay tại các điểm dân cư Saraqip Erich và Jisr al-Shugur (thuộc tỉnh Idlib). Tham gia quay phim có 30 xe chữa cháy và xe cấp cứu, cũng như 70 người dân địa phương với trẻ em từ các trại tị nạn.

"Để có vẻ tự nhiên, đoạn video được thực hiện bằng điện thoại di động từ nhiều góc độ, cũng như sử dụng quadrupter. Sau khi quay xong, mỗi người tham gia, kể cả trẻ em, được nhóm quay phim trả công một ngàn pound Syria và gói thực phẩm" nguồn tin nói thêm.

Thông tin giả mạo sặc mùi hóa học tại Idlib, Syria.

Bình luận về thông tin này trên Đài phát thanh Sputnik, nhà báo quốc tế, chuyên gia về Trung Đông Abbas Juma lưu ý rằng phương Tây đang tiến hành cuộc chiến tranh thông tin ở Syria, và làm điều đó theo cách cực kỳ vô nhân đạo.

"Những đoạn video tương tự được dàn dựng để quay và đăng tải trên Internet phục vụ cho lợi ích của những người tiến hành cuộc tuyên truyền chống Syria, chống Nga. Đồng thời, trong cuộc chiến tranh thông tin này phương Tây có vị trí rất vô nhân đạo, và khi theo đuổi lợi ích riêng của mình, họ sẵn sàng "chế biến" tất cả các loại "hàng giả", họ sẵn sàng để làm tất cả mọi thứ để phỉ báng vai trò của Nga ở Syria, vai trò của chính phủ hợp pháp Damascus trong việc giải quyết cuộc xung đột Syria. Có thể từ căn cứ thực tế có thật, nhưng họ đã thổi phồng lên đến mức thông tin giả mạo. Nói chính xác thì đây là sự dối trá", ông Abbas Juma nói.

Ông đã lưu ý đến một thực tế rằng nhiều thông tin kiểu "hàng giả" bị  bác bỏ ngay sau khi đăng tải. Tuy nhiên, phương Tây vẫn đạt được mục tiêu của họ bằng cách đánh vào cảm xúc của con người.

"Trái ngược với những gì mà người ta đã thực hiện trong Chiến tranh Lạnh trước đây, các tin tức giả mạo hiện đại có đặc trưng rằng đây là sản phẩm đại chúng. Trước đây, "tin giả" là sản phẩm độc quyền của những bộ óc siêu việt. Các "tin giả" thời đó đến nay vẫn được sử dụng, vẫn phỏng đoán, trích dẫn trong các cuộc tranh cãi. Ngày nay, "tin giả" thường bị bác bỏ, lật tẩy ngay trong ngày đăng tải. Bất cứ ai cũng có hiểu được đâu là tin giả mạo bịa đặt, nhưng cảm xúc giống như lớp cặn đọng lại. Ngày nay những kẻ làm tin gỉa hướng đến tốc độ, tung tin sai lạc thật nhanh để nắm bắt cảm xúc, và không quan trọng điều gì sẽ xảy ra. Bởi vì họ đã đạt được mục đích của mình." chuyên gia cho biết.

Ngày 4 tháng tư phe đối lập Syria nói rằng quân đội chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Khan Shaykhun tỉnh Idlib, khiến 80 người thiệt mạng. Các nước phương Tây cũng cáo buộc chính phủ Syria đã tổ chức cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Chính quyền hợp pháp Damascus tuyên bố chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường hoặc chống khủng bố, và toàn bộ kho vũ khí hóa học đã được chuyển ra khỏi đất nước dưới sự kiểm soát của OPCW.

 

Tổ chức phi chính phủ "Mũ nồi trắng" (Dân phòng Syrian) hoạt động ở Syria kể từ năm 2013. Nhiều chuyên gia cho rằng video clip quay cảnh "Mũ nồi trắng" được cho là tấn công hóa học tại Khan Shaykhun, là sản phẩm dàn dựng.

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo