Xã hội

Thông tin mới nhất vụ đục khoét cây xà cừ ở đường Láng

CAP Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tiến hành điều tra, xác minh tìm ra sự thực vụ việc hàng chục cây xà cừ trên đường Láng bị đục khoét lấy vỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, Thiếu tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng CAP Láng Hạ, quận Đống Đa thông tin, hiện tượng đục đẽo vỏ cây xà cừ lâu năm trên đường Láng xảy ra đã từ nhiều năm nay, nhưng các năm trước thì số lượng ít. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán 2017 đến nay số lượng cây xà cừ bị đục đẽo vỏ nhiều hơn.

Cụ thể, chỉ trên địa bàn phường Láng Hạ, từ số nhà 456 đến 594 đường Láng đã có hơn 30 cây bị đục đẽo vỏ. "Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, CAP Láng Hạ đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.

Hàng chục cây xà cừ bị đục khoét nham nhở. Ảnh: NĐT

Theo đó, kết quả xác minh cho thấy, có một số người dân đục đẽo vỏ thân cân xà cừ về làm nước tắm chữa ngứa ghẻ theo cách của dân gian", Thiếu tá Nguyễn Tiến Đạt cho hay. 

"Qua xác minh ban đầu cho thấy, không có hành vi phá hoại hay âm mưu gì trong việc này", Thiếu tá Nguyễn Tiến Đạt khẳng định. 

Liên quan đến vụ việc, bày tỏ quan điểm về việc đẽo gọt vỏ cây xà cừ, TS. Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Bạch Mai cũng phủ nhận thông tin vỏ cây xà cừ chữa được bệnh cũng như chữa được ghẻ. TS. Hùng nói: “Cây xà cừ là họ hàng nhà lim. Ngày xưa cây này còn được gọi là cây lim trắng. Trong Đông y, việc nói vỏ cây xà cừ chữa bệnh là không hề có, thậm chí cây này còn độc. Khi lá xà cừ rơi xuống suối thì tôm cá không sống được”.

Một chuyên gia Đông Y cho biết, từ trước tới nay chưa có sách hoặc tài liệu nghiên cứu nào khẳng định vỏ cây xà cừ dùng để chữa các bệnh ngoài da như ghẻ lở, hắc lào... Vị này cũng khẳng định, vỏ xà cừ hoàn toàn không có tác dụng làm thuốc. Thậm chí, trong thuốc nam chưa có bài thuốc nào sử dụng loại vỏ cây này, theo tin tức trên báo người đưa tin.

Như vậy, có thể do một số lời đồn rằng vỏ cây xà cừ có thể chữa ghẻ nên mới xảy ra tình trạng đục khoét thân cây. CAP Láng Hạ tuyên truyền người dân nên nâng cao tinh thần cảnh giác và có ý thức bảo vệ, giữ gìn cây xanh. 

 

Nếu gặp các đối tượng có hành vi vi phạm thì nên báo cáo với cơ quan chức năng.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo NĐT, ANTĐ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo