Xã hội

Thông xe hầm Đèo Cả: Thông tin "bất ngờ" về dự án

Công trình hầm đường bộ Đèo Cả quy mô lớn được thực hiện bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam, hoàn toàn do người Việt Nam làm chủ công nghệ thi công.

Với việc Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả chính thức thông xe toàn tuyến, đưa vào vận hành khai thác từ sáng ngày 21/8, điểm đen ùn tắc và mất an toàn giao thông lớn nhất trên QL1 đã được giải quyết, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Hầm đường bộ đèo Cả có quy mô hiện đại nhất hiện nay trên tuyến Quốc lộ 1A

Trước đó, ngày 15/8 Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra, đánh giá dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đủ điều kiện đưa vào khai thác.

Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có điểm đầu tại Km 1353+150, QL1 qua thôn Hảo Sơn (Hòa Xuân Nam, Đông Hòa, Phú Yên), điểm cuối tại Km 1374+525, QL1 qua thôn Cổ Mã (Vạn Thọ, Vạn Ninh, Khánh Hòa), tổng chiều dài 13,19 km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, hầm Cổ Mã dài 500m. 

Hai hạng mục chính của Dự án là hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã có quy mô và trang thiết bị vận hành hiện đại nhất trong các hầm đường bộ trên QL1 hiện nay, với hai ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc khai thác 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỷ đồng, được khởi công xây dựng ngày 18/11/2012.

Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước, bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam, hoàn toàn do người Việt Nam làm chủ công nghệ thi công. Việc đưa Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác sử dụng rút ngắn 8km hành trình, giảm thời gian lưu thông 30 – 40 phút so với lưu thông qua đường đèo, đảm bảo giao thông đường bộ qua Đèo Cả an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão.

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Cty CP Đèo Cả cho biết: Việc đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác sử dụng đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực thi công hầm đường bộ, đồng thời sẽ góp phần quan trọng giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi đi qua đèo Cả, theo báo Xây dựng.

 

Đồng thời, rút ngắn thời gian qua đèo từ 60 phút xuống còn 10 phút. Qua đó, trực tiếp tạo điều kiện để kết nối 2 tính Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tạo thuận lợi về lưu thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước.

Sau lễ thông xe kỹ thuật, các phương tiện sẽ được lưu thông qua lại hầm miễn phí. Đến ngày 3/9, sẽ tiến hành thu phí hoàn vốn cho dự án trên cơ sở hợp đồng dự án và quy định mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ được Bộ GTVT quy định tại thông tư số 35/2016/TT-BGTVT.

Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đánh giá cao việc hoàn thành đưa vào vận hành dự án. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, đã cấp bách mở nút thắt trên tuyến huyết mạch giao thông đất nước, kết nối vùng duyên hải miền Trung với hai đầu đất nước, tạo thuận lợi thông thương với nước bạn Lào, Campuchia, Thái Lan... Đồng thời đánh giá cao đội ngũ nhân lực Việt Nam trong quản lý, triển khai và áp dụng công nghệ mới, hiện đại, tiên tiến của nhà đầu tư, đơn vị thi công.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Xây dựng)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo