Tin tức - Sự kiện

Thú chơi của tổng thống

Ngựa đã trở thành một phần cuộc sống của đa số tổng thống Mỹ và là thú cưng thứ hai ở Nhà Trắng (sau chó) với nhiều câu chuyện thú vị.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton oai phong trên lưng ngựa.

Washington chải răng, Lincoln liều mình cứu ngựa

George Washington (nhiệm kỳ 1789 – 1797) là một trong những tổng thống rất yêu quý ngựa, đặc biệt là Nelson không bao giờ nao núng trước quân địch. Sau chiến thắng của cách mạng 1776, một trong những thú vui giúp Washington tạm quên những thách thức khổng lồ của một đất nước còn non trẻ là tự tay chải răng cho ngựa mỗi ngày. Trong lễ nhậm chức của tổng thống, ông muốn có sự có mặt của 6 con ngựa trắng. do đó những người chăm ngựa phải dùng giấm tắm cho 6 con ngựa, sau đó quấn băng lại cho đến sáng hôm sau mới tháo băng, tất cả 6 con đều trông tinh tươm với bộ lông trắng phau.

Tổng thống thứ hai John Adams thì khăng khăng rằng ngày nào mà không cưỡi ngựa thì y như rằng ông sẽ bị ốm. Ông là vị tổng thống đầu tiên xây chuồng ngựa tại nhà trắng vào năm 1797. Trong khi đó người kế nhiệm Thomas Jefferson chỉ thích cưỡi ngựa hồng. Ông thuộc dạng kỹ tính nên thường dùng khăn tay lau lưng ngựa xem có sạch hay không rồi mới leo lên. Tổng thống Mỹ đời thứ 3 này nuôi tới hơn 30 con ngựa tại nông trại rộng khoảng 2.000 ha Virginia.

Từng vào sinh ra tử trong các trận chiến cùng Tổng thống thứ 12 Zachary Taylor là chiến mã Old Whitey. Cuộc chiến đi qua, Old Whitey được phân nhiệm vụ dọn cỏ trong Nhà Trắng từ năm 1849 – 1850. Tại đây, khách đến thăm có thể nhổ lông đuôi Old Whitey để làm kỷ niệm. Khi Tổng thống Taylor qua đời chỉ sau 16 tháng tại vị, người bạn 4 chân này đã theo sát quan tài của ông trong suốt lế tang.

Tổng thống Abraham Lincoln thì nổi tiếng với câu chuyện xông vào biển lửa cứu ngựa. Năm 1864, chuồng ngựa tại Nhà Trắng bị cháy thành tro, làm chết 6 con ngựa, bao gồm 2 chú ngựa con. Khi lửa bùng lên Lincoln liều lĩnh xông vào để cứu nhưng các cận vệ đã ngăn ông kịp thời. Sau vụ cháy các cận vệ đã thấy ông đứng khóc bên cửa sổ.

Không thèm xe hơi

Tổng thống thứ 17 Ulysses S.Grant từng là tay huấn luyện ngựa tài ba. Khi Grant thôi làm việc trong nông trại của cha, ông giành hầu hết thời gian để cưỡi ngựa cũng như huấn luyện viên ngựa. Tài nghệ của Grant vang xa khi nhiều nông dân từ khắp nơi không ngại đường sá xa xôi đem những chú ngựa bất kham nhất đến nhờ Grant thuần hóa. Khi lên làm tổng thống, ông nuôi tới 10 con ngựa tại Nhà Trắng, trong đó có chiến mã Cincinnati luôn sát cánh bên Grant suốt thời nội chiến. tuy nhiên, con ngựa được Grant yêu thích nhất là Jeff Davis. Giai thoại lưu truyền rằng ngoài tổng thống Grant, chú ngựa này không để bất cứ ai leo lên lưng mình. Về sau, Grant đã đặt làm pho tượng ông đang cưỡi Jeff Davis.

Còn tổng thống thứ 26 Theodore Roosevelt mắc bệnh hen suyễn rất nặng và ông phải tập cưỡi ngựa từ lúc nhỏ với hy vọng môn này sẽ giúp ông trở nên khỏe mạnh hơn. Từ đó, ngựa trở thành người bạn thân thiết của ông và tình yêu đối với ngựa cũng truyền cho hai người con trai. Có một lần cậu cả nhà Roosevelt bị bệnh nặng nằm liệt giường và ngựa con yêu thích của cậu là Algonquin đã được đưa vào nhà trắng đi thang máy lên lầu hai để đến tận giường thăm cậu chủ. Đến nay, Algonquin là con ngựa duy nhất được sử dụng thang máy của nhà trắng. Có lần Roosevelt được tặng một chiếc xe hơi, “của cực hiếm” thời đó nhưng ông thẳng thừng tuyên bố: “gia đình Roosevelt là những người yêu ngựa”.

Calvin Coolidge cưỡi ngựa máy

Tổng thống Calvin Coolidge (1923 – 1929) thì bị dị ứng với ngựa nên để thỏa đam mê làm kỵ sĩ, ông đã cho lắp … một con ngựa máy chạy bằng điện trong nhà trắng vào năm 1923. Vợ con tổng thống John F.Kennedy thì sở hữu khá nhiều ngựa. Ngựa con Macaroni, món quà tổng thống Lyndon Johnson (lên nắm quyền sau khi Kennedy bị ám sát năm 1963) tặng cô con gái Caroline của nhà Kennedy được thoải mái đi lại trong các khu đất Nhà Trắng và đã nhận hàng ngàn bức thư từ người hâm mộ. Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy nổi tiếng cưỡi ngựa rất giỏi nhưng trớ trêu thay, người ta lại chỉ nhớ hình ảnh bà bị ngựa hất văng qua hàng rào hồi năm 1962.

Trong khi đó tổng thống Ronald Reagan là một kỵ sĩ hết sức điêu luyện. Trước khi trở thành tổng thống, ông là diễn viên nổi tiếng, xuất hiện trong nhiều bộ phim cao bồi với những pha cưỡi ngựa ngoạn mục. Bill Clinton cũng rất mê ngựa nhưng ông lại không hề sở hữu một con ngựa nào mà lại thường mượn ngựa của cảnh sát để “vi vu” cùng cô con gái Chelsea.

 

Như Trâm - Thanh Niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo