Tin tức - Sự kiện

Thu hút chất xám từ nước ngoài: Hơn 4 tỷ đồng/ nhà khoa học

Dự án FIRST có vốn ODA lớn nhất trong lĩnh vực khoa học công nghệ (KHCN) vừa chính thức kêu gọi các chuyên gia nước ngoài, các nhà khoa học Việt kiều về nước hoạt động khoa học công nghệ. Tiền tài trợ cho một nhà khoa học cao nhất là hơn 4 tỷ đồng.

Theo PGS.TS Trần Quốc Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, Giám đốc dự án, khoảng 6 triệu USD (hơn 120 tỷ đồng) trong số 110 triệu USD (khoảng hơn 2.200 tỷ đồng) tiền dự án sẽ dành để xây dựng và thí điểm chính sách thu hút các chuyên gia giỏi nước ngoài và nhà khoa học Việt kiều về nước.

Khác so với cách thu hút các nhà khoa học Việt kiều trước đây là mời nhà khoa học về nước rồi bố trí công việc, dự án FIRST thu hút các chuyên gia nước ngoài, nhà khoa học Việt kiều theo cách, các tổ chức nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong nước sẽ liên kết với các chuyên gia nước ngoài, nhà khoa học Việt kiều.
 
Hai bên sẽ đề xuất thực hiện một dự án cụ thể và nộp đề xuất lên ban quản lý dự án. Một hội đồng kỹ thuật với các nhà khoa học đầu ngành, chuyên gia nước ngoài, các nhà kinh tế sẽ xem xét đề xuất có khả thi không. Nếu đáp ứng được yêu cầu, một thỏa thuận tài trợ sẽ được ký kết với số tiền cao nhất là 200.000 USD (khoảng hơn 4 tỷ đồng).
 
Theo PGS Thắng, tất cả các nhà khoa học Việt kiều hay chuyên gia nước ngoài đều có cơ hội tiếp cận nguồn tài trợ, miễn là đề xuất được hội đồng kỹ thuật chấp thuận. Tuy nhiên sẽ ưu tiên cho bốn lĩnh vực trọng điểm gồm công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ sinh học và nông nghiệp; vật liệu mới; cơ khí tự động hóa. Ngoài ra các dịch vụ công ích như trắc địa, bản đồ, thủy văn, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu cũng được xem xét. Mỗi dự án được phê duyệt có thời gian thực hiện không quá 24 tháng và kết thúc trước ngày 30/6/2019, thời điểm kết thúc dự án FIRST.
 
Bà Phạm Thị Thúy Diệp, điều phối viên dự án cho biết, dự án FIRST kỳ vọng sẽ thu hút được khoảng 50 chuyên gia nước ngoài, nhà khoa học Việt kiều về nước làm việc. Thời gian nhận hồ sơ bắt đầu từ 15/7/2014-31/12/2014. Dự kiến giai đoạn đầu dự án sẽ sử dụng nguồn kinh phí tài trợ khoảng một triệu USD. Khi nhận được bảy hồ sơ đề xuất, ban quản lý dự án sẽ thành lập một hội đồng kỹ thuật phê duyệt. “Chúng tôi hy vọng đến tháng 9 có thể thành lập hội đồng kỹ thuật đầu tiên”, bà Diệp nói.
Theo Tiền Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo