Thị trường

Thu ngân sách của Thái Nguyên từ doanh nghiệp FDI tăng gấp 3 lần

(DNVN) - Theo báo cáo từ Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên cho thấy, năm 2015 thu từ doanh nghiệp FDI đạt 1.356 tỷ đồng, gấp 6 lần dự toán năm Bộ Tài chính giao, gấp 3 lần so với năm trước.

Tin tức trên báo Hải quan, con số nêu trên đạt cao so với dự toán được giao là do tiến độ giải ngân dự án Samsung rất nhanh, kéo theo số thuế từ các nhà thầu của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên nộp thay đạt cao, ước đạt 950 tỷ đồng; Công ty Samsung Electro-Mechanics Việt Nam ước nộp được 50 tỷ đồng,...

Tuy nhiên đây đều là những khoản thu ngân sách này sẽ không bền vững. Khi tiến độ các dự án này hoàn thành thì các khoản thu này sẽ không còn.Ba năm gần đây tỉnh Thái Nguyên có những đột phá trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI.

Thu ngân sách của Thái Nguyên từ doanh nghiệp FDI tăng gấp 3 lần năm ngoái. Ảnh báo Chính phủ.

Từ khi dự án có vốn đầu tư nước ngoài lần đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cho đến hết năm 2012, toàn tỉnh mới chỉ có 25 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 172 triệu USD. Nhưng đến năm 2013, với sự xuất hiện của tập đoàn Samsung, chỉ riêng năm này Thái Nguyên đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 21 dự án với tổng vốn đầu tư 3,38 tỷ USD.

Năm 2014 tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 23 dự án với tổng vốn đầu tư là 3,16 tỷ USD; Năm 2015, Thái Nguyên đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 25 dự án với tổng vốn đầu tư là 187,85 triệu USD.

Đến nay, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, tổng số dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là 96 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 7,1 tỷ USD.

Vốn FDI cả nước có sự tăng trưởng đạt 6,9 tỷ USD từ tháng 7/2015, tăng 1% so với cùng kỳ. Nhưng nếu cộng với 1,88 tỷ USD vốn tăng thêm, thì vốn FDI vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2015 vẫn giảm 7,4% so với cùng kỳ. Báo Đầu tư thông tin.

Mức giảm đã thấp hơn và điều quan trọng, vào thời điểm ấy, nhiều nguồn tin cho biết, hồ sơ tăng vốn đầu tư thêm 3 tỷ USD của Samsung Display (Bắc Ninh) đã nằm trên bàn của Chính phủ và chỉ còn chờ cái gật đầu cuối cùng là có thể thông qua.

 

Và đúng như vậy, sau khi Samsung Display được trao Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh để nâng tổng vốn đầu tư từ 1 tỷ USD lên 4 tỷ USD, vốn FDI vào Việt Nam đã có sự đảo chiều ngoạn mục. 

8 tháng, tổng vốn FDI, bao gồm cả cấp mới và tăng thêm lên tới 13,33 tỷ USD, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2014. Kể từ sau dự án Samsung Display, vốn FDI từ từ tăng tốc, và chủ yếu nhờ cácdự án tỷ USD đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đó là các dự án Thành phố Đế Vương, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD ở TP.HCM; Nhà máy Điện Duyên Hải 2, vốn đầu tư 2,4 tỷ USD tại Trà Vinh và Dự án Nhà máy Sản xuất giấy bao bì Cheng Loong, vốn đầu tư 1 tỷ USD ở Bình Dương. Cuối cùng, dù chỉ tăng thêm 600 triệu USD, nhưng SEHC đã mang tới một cái kết đẹp cho một năm thành công trong thu hút FDI của Việt Nam.

Tương lai thậm chí rộng mở hơn trong năm tới. Bởi nhiều dự báo gần đây cho thấy, với việc kinh tế vĩ mô hồi phục, Việt Nam đã và sẽ tham gia một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, trong đó nổi bật là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA Việt Nam - Hàn Quốc, FTA Việt Nam - EU vốn FDI sẽ tiếp tục chảy vào Việt Nam.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo