Thu phí đại lộ Thăng Long:Hà Nội đẩy khó cho Thủ tướng
Sở GTVT Hà Nội khẳng định quyền quyết định thu phí đại lộ Thăng Long là do Thủ tướng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng: "Hà Nội đang đẩy khó".
Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội khẳng định "Thủ tướng là người quyết định" tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều 18/2 trước dư luận cho rằng việc thu phí cầu Thăng Long là phạm luật.
Luật sư Lê Thu Nam, thẳng thắn "Nói như vậy là Hà Nội đang đẩy khó cho Thủ tướng".
Dựa trên góc độ văn bản pháp luật, ông Nam phân tích, khi Thủ tướng ban hành Nghị định và Thông tư hướng dẫn việc thực hiện thu phí đường bộ theo đầu phương tiện về nguyên tắc phải bỏ tất cả các trạm thu phí trên những đoạn đường được đầu tư bằng ngân sách. Trừ những đoạn đường được đầu tư bằng BOT phải duy trì thu phí thu hồi vốn.
Đại lộ Thăng Long được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, nghĩa là người dân đã phải đóng một khoản phí bảo trì cố định theo đầu xe, giờ đi trên đường đó lại phải đóng thêm một loại phí nữa là vô lý. Như vậy là phí chồng phí.
Theo ông Nam, hẳn đây là lý lẽ "chữa ngượng" của Phó GĐ Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân cho rằng, để thực hiện trách nhiệm với Chính phủ, Hà Nội vẫn phải xây dựng đề án, tuy nhiên có thu hay không, thu thời điểm nào là hoàn toàn do Thủ tướng quyết định.
LS Nam cho biết, giải thích như vậy là Hà Nội đang tự mâu thuẫn với chính mình và mâu thuẫn với chính các văn bản pháp luật do Thủ tướng Chính phủ ban hành, không thể nhận được sự đồng thuận từ dư luận.
Cụ thể ở đây, Thủ tướng đã ban hành nghị định18 của chính phủ về thu phí bảo trì đường bộ và thông tư 197 của Bộ Tài chính quy định mức thu phí bảo trì đường bộ.
Là cơ quan tham mưu cho Chính phủ lẽ ra Hà Nội phải nhận thấy đề án này là không phù hợp và trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn đưa ra đề xuất đi ngược với chủ trương thu phí của chính phủ như vậy là sai lại càng sai.
Hà Nội không thể sửa sai bằng cách đẩy khó sang cho Thủ tướng, như vậy là không đúng.
Hà Nội phải tính toán, không thể để sai lại sửa sai nhằm thu hồi nguồn vốn bù đắp khoản kinh phí đầu tư quá lớn, trong khi lưu lượng giao thông thưa thớt, không có nguồn thu bằng cách thu thêm phí là phạm luật.
Thứ hai, thu phí trên đại lộ sẽ xảy ra trường hợp, đường gom bị quá tải và tai nạn tăng nên. Bởi mật độ lớn và nhiều nút giao cắt với các hầm dân sinh. Vì chủ trương của chính phủ là thu phí qua đầu phương tiện, từ chủ trương đó mới đưa ra những văn bản cụ thể nhưng trong trường hợp này Hà Nội đang tự mâu thuẫn và tự làm trái với các nguyên tắc pháp luật là không thuyết phục, không thể nhận được sự đồng thuận của dư luận.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng khẳng định "Hà Nội phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật do Thủ tướng ban hành, không được thu phí trên đại lộ Thăng Long".
Hà Nội khi không đủ lý lẽ, căn cứ thuyết phục lại quay sang vin vào lý lẽ "thực hiện nhiệm vụ" để gây áp lực là không đúng.
Ông Long phân tích, đại lộ Thăng Long là con đường được đầu tư công bằng nguồn ngân sách (tức là tiền thuế của dân). Mọi lý lẽ của Hà Nội đưa ra nhằm mục đích để thu phí trên con đường này đều không thuyết phục.
Việc Hà Nội cho rằng đang thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, thực chất nhằm tạo nguồn thu nhưng như thế là phí chồng phí, đi ngược chủ trương của Thủ tướng. Chẳng lẽ Hà Nội cho rằng, Thủ tướng sẽ phá lệ lách luật cho Hà Nội thực hiện một chủ trương trái luật do chính mình ban hành.
Ông Long cũng cho rằng, việc đẩy khó cho Thủ tướng thực chất chỉ là lý lẽ chữa ngưỡng cho quyết định sai của Hà Nội.
Trước đó, Hà Nội đã đưa ra đề xuất xin ý kiến Thủ tướng cho thu phí trên đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp rất nhiều phản ứng gay gắt cho rằng Hà Nội đang phạm luật.
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo