Xã hội

Thu phí kín qua cao tốc TP. HCM - Long Thành từ ngày 15/5

Khi vào cao tốc, tài xế được giao thẻ điện tử lưu các dữ liệu về xe. Khi đến cuối trạm, người lái trả thẻ để máy tính toán chi phí, in hóa đơn.

Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE), cho biết ngày 15/5 hệ thống thu phí kín trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi vào hoạt động. Mức giá dịch vụ cho các phương tiện không thay đổi, theo tin tức trên báo Zing news.

Trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VECE.

Theo VECE, hệ thống thu phí kín gồm 33 cửa họat động theo phương thức sử dụng thẻ thông minh IC-card.

Khi ôtô vào cao tốc, các camera sẽ ghi biển số và truyền về máy tính để máy tự động phân loại xe. Dựa trên thông số này, máy cũng tính ra chi phí tương đương quãng đường mà phương tiện di chuyển trên cao tốc để chủ xe nộp phí.

Tất cả phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ IC-card và phát cho chủ phương tiện. Trước khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ IC-card cho nhân viên thu phí, theo báo Thanh niên.

Các thiết bị đọc sẽ đọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tự động tính toán đưa ra mức phí dựa trên loại xe, số ki lô mét cao tốc phương tiện đã sử dụng. Sau khi nhận tiền, máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) giao cho tài xế và barie tự động mở cho phương tiện đi qua.

Ngoài 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh, trên đường cao tốc còn có 8 cửa thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ thẻ IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe, giao tiếp giữa OBU và thiết bị thu phát sóng tại làn xe theo chuẩn thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng dải tần 5.8 GHz chủ động.

 

Trong 2 tuần sau khi triển khai thu phí kín, đường cao tốc này sẽ triển khai thu phí không dừng.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Zing news, Thanh niên)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo