Thứ trưởng Công thương: Giá xăng đầu được tính theo Nghị định 84
Xăng dầu tại Mỹ không thể hô biến về Việt Nam, phải mất 15 ngày cho việc vận chuyển và nhiều chi phí khác đến bán hàng là của quá trình.
Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã phân tích để lý giải cho việc giá xăng dầu Việt Nam có thời điểm đã tăng và cao hơn giá xăng dầu tại Mỹ đến hơn 4.000 đồng/lít.
PV: - Ngày 23/6 vừa qua, giá xăng dầu Việt Nam đã tăng 330 đồng/lít, với mức giá hiện nay, giá xăng dầu Việt Nam đang cao hơn giá xăng dầu tại Mỹ hơn 4.000 đồng/lít, điều này có bất thường không thưa ông?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải:- Không thể so giá hôm nay của Việt Nam với bất kỳ giá của nước nào, vấn đề là cách tính giá theo Nghị định 84 hiện tại.
Giá xăng dầu tại từng thời điểm nếu chúng ta so sánh chưa thể chính xác được vì cách tính từ trước đến nay theo Nghị định 84 đang có hiệu lực đang tính thời điểm cách đó 30 ngày.
Hôm nay xăng ở Mỹ không thể hô biến về Việt Nam vì đòi hỏi 15 ngày xăng dầu mới về tới Việt Nam, những chi phí cửa hàng, nhân công… tồn kho đến bán cho người tiêu dùng là cả quá trình. Nhưng sắp tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ có sự thay đổi. Sẽ chỉ còn 15 ngày thay đổi thì giá xăng dầu sẽ gần hơn với giá thế giới.
Tôi khẳng định, giá xăng dầu ngày hôm nay không thể so sánh với giá hôm nay ở nước khác, doanh nghiệp không thể làm thế được mà sẽ được tính giá hôm nay lùi lại 15 ngày thay vì 30 ngày trước kia, tức là sẽ gần hơn một nửa
Tất cả các mặt hàng phải vận động theo quy luật của thị trường trong đó cơ cấu giá phải được tính đúng tính đủ theo thị trường. Bên cạnh đó, vẫn phải có chính sách phù hợp hỗ trợ cho đối tượng nghèo và đối tượng chính sách.
Cơ quan điều hành giá xăng dầu Thủ tướng có quyết Bộ Công thương chủ trì điều hành giá xăng dầu và quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính thực hiện chức năng về giá chủ trì hướng dẫn việc trích lập, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quỹ bình ổn giá xăng dầu. Như vậy sẽ tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, chúng tôi hoàn toàn nhất trí.
PV: - Bộ giải thích như thế nào về lo ngại nếu doanh nghiệp được tự quyết trong phạm vi 3%, giá xăng dầu sẽ dễ tăng nhanh và tăng nhiều lần?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải:- Về biên độ, chúng tôi đề xuất mức 2% nhưng các Phó Thủ tướng và cuối cùng là Thủ tướng đã quyết định biên độ theo 3 mức dưới 3%, từ 3% đến dưới 7% và trên 7%, trong đó dưới 3% do doanh nghiệp quyết định, từ 3% đến dưới 7% phải xin phép Bộ Công thương và trên 7% phải xin Thủ tướng Chính phủ.
PV: - Có ý kiến cho rằng duy trì quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng dầu sẽ khó minh bạch, Bộ Công thương có quan điểm như thế nào? Được biết, trước đó quỹ bình ổn có giữ một phần để chống buôn lậu xăng dầu xin cho biết hiện có duy trì không?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: - Quỹ bình ổn xăng dầu thời gian tới sẽ không có phần để chống buôn lậu xăng dầu, giá cơ sở sẽ không bổ sung mức chi bình ổn giá tức giá là mới không có gì trong quỹ bình ổn trong khi trước kia có.
Tất cả những điều này đã được tính rất kỹ còn vì sao lâu ban hành Nghị định 84, cũng chứng tỏ đây là vấn đề rất nhạy cảm và hết sức thiết yếu với nhân dân, Bộ Công thương đã trình lên Chính phủ 8 tháng.
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc
Báo động tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam
FPT sẽ mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản
Cột tin quảng cáo