Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: Bổ sung chế tài với người kê khai tài sản không trung thực

Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) theo hướng cải cách, kiểm soát thu nhập tốt hơn.

Ngày 13/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Đồng Xuân Hiển (phường Hoàng Văn Thụ) bày tỏ ủng hộ Đảng và Nhà nước quyết liệt phòng, chống tham nhũng thời gian qua. Tuy nhiên, theo ông, việc thu hồi tài sản do tham nhũng mà có còn hạn chế, khi xem xét sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng, Quốc hội cần ban hành các quy định toàn diện, có biện pháp xử lý tài sản bất minh cụ thể hơn; tăng trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức...

Giải đáp ý kiến trên, Thủ tướng cho biết dự thảo luật Phòng, chống tham nhũng sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp khai mạc vào cuối tháng 5. "Luật này liên quan đến nhiều luật khác và liên quan đến quyền con người, quyền công dân nên phải lấy ý kiến nhiều lần", ông nói.

Lấy ví dụ về tài sản của cán bộ, công chức mà không kê khai, chưa kịp kê khai, Thủ tướng nói đó chưa hẳn là tài sản tham nhũng, nhưng phải đặt ra vấn đề xử lý như thế nào? Có nhiều người đề nghị tịch thu, có ý kiến lại cho rằng phải đánh thuế 45% số tài sản đó; khi chưa phải là tài sản tham nhũng thì tịch thu tài sản phải có tòa án...

"Chúng tôi đang tiếp thu các ý kiến trên để sửa đổi toàn diện luật Phòng chống tham nhũng trình Quốc hội theo hướng cải cách”, Thủ tướng nói và nêu một số điểm sẽ được đưa vào dự thảo Luật như việc cơ quan thẩm quyền tiến hành xác minh tài sản; biện pháp kiểm soát thu nhập; thực hiện giải trình nguồn gốc thu nhập; bổ sung chế tài xử lý đối với người kê khai tài sản không trung thực, không chứng minh được nguồn gốc tài sản.

Thủ tướng tiếp xúc cử tri Hải Phòng sáng 13/5. Ảnh: VGP.

Sớm triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng - Lào Cai

Trả lời câu hỏi của cử tri về việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai, Thủ tướng nhấn mạnh đây là tuyến đường cần thiết và phải sớm triển khai nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế với phía nam của Trung Quốc, thúc đẩy phát triển hệ thống cảng ở Hải Phòng.
"Chính phủ đang chỉ đạo nghiên cứu, sớm triển khai tuyến đường này", Thủ tướng cho hay.

Cử tri Lê Văn Bình (phường Hùng Vương) đề nghị các bộ, ngành quan tâm, tháo gỡ khó khăn, ưu tiên bố trí vốn cho dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn TP Hải Phòng để dự án sớm hoàn thành.

Nguời đứng đầu Chính phủ cho biết, ý tưởng xây dựng đường ven biển đã được ấp ủ từ lâu, đoạn qua TP Hải Phòng dài 29 km sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cử tri Tô Xuân Hồ nêu vấn đề thu phí quốc lộ 5 không công bằng khi phí cả đoạn Hải Phòng-Hà Nội là 40.000 đồng, trong khi phí các đoạn ngắn hơn như Hải Dương đi Kinh Môn cũng 40.000 đồng; việc thu phí Quốc lộ 5 cũng cần xem xét lại khi người tham gia giao thông đã phải đóng phí bảo trì đường bộ. Ghi nhận ý kiến này, Thủ tướng cho biết sẽ giao Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý để có mức phí hợp lý nhất.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo