Thủ tướng chỉ đạo rút đăng cai Asiad 18
Ngày hôm qua (17/4), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp về việc đăng cai và chuẩn bị tổ chức Asiad 18 vào năm 2019.
Thực tế qua các sự kiện thể dục thể thao lớn đã được tổ chức tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy hầu hết là nguồn thu không bù đắp đủ chi và hiệu quả sử dụng nhiều công trình sau khi tổ chức là không cao.
Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta còn có nhiều khó khăn. Ngân sách nhà nước (cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) rất hạn hẹp và phải tập trung ưu tiên đầu tư cho nhiều nhiệm vụ hết sức cấp thiết khác.
Mặt khác, việc đầu tư xây dựng mới các hạng mục công trình phải có để phục vụ Asiad 18 theo hình thức xã hội hóa như: sân đua xe đạp lòng chảo, làng vận động viên, khu thi đấu đua ngựa và 5 môn phối hợp… cũng như dự kiến nguồn thu từ Asiad để bổ sung cho kinh phí tổ chức là chưa có cơ sở chắc chắn và rất khó đảm bảo.
Qua cân nhắc các mặt, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai không tổ chức Asiad 18 tại Hà Nội. Việt Nam sẽ xin đăng cai tổ chức Asiad vào thời điểm thích hợp.
Thông báo của Văn phòng Chính phủ cũng nói rõ, trước đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ đã có chủ trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao khu vực, quốc tế, trong đó có Asiad vào thời điểm thích hợp, nhằm góp phần phát triển thể dục thể thao và kinh tế - xã hội của đất nước. Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch và UBND TP Hà Nội đã tiến hành vận động và được chấp thuận đăng cai tổ chức Asiad 19 năm 2019 tại Hà Nội.
Tuy nhiên, việc chuẩn bị đăng cai Asiad 18 chưa chặt chẽ. Khi vận động đăng cai chưa có đề án đảm bảo tổ chức thành công Asiad nếu được chấp thuận. Cho đến nay, đề án tổ chức Asiad 18 vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, đang còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận về mục đích ý nghĩa và còn khác nhau rất lớn về tổng mức đầu tư, cũng như các nguồn kinh phí cụ thể: ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn xã hội hóa, nguồn thu từ Asiad.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Vận hành tàu 'hoàng hậu', xây dựng Đà Lạt - Trại Mát thành tuyến đường sắt đẹp nhất Việt Nam