Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng Chính phủ đón và hội đàm với Thủ tướng Ukraine

Hai bên trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Sáng 16/11, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov sang thăm chính thức nước ta. Sau lễ đón, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm cùng trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể để thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng của hai nước.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov, tiếp nối chuyến thăm của tới Ukraine của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong không khí cởi mở tin cậy, hữu nghị và hợp tác, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước; đánh giá cao quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Ukraine trong thời gian vừa qua, đồng thời thảo luận các biện pháp nhằm phát triển hơn nữa quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới, cũng như trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Thông báo với báo chí trong nước và quốc tế kết quả cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của Thủ tướng Mykola Azarov sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ chính trị tin cậy, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại, cũng như trong các lĩnh vực khác, trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi giữa Việt Nam và Ukraine.

Trên tinh thần này, hai Thủ tướng nhất trí cần tiếp tục cơ chế tiếp xúc chính trị định kỳ ở các cấp, tăng cường quan hệ giữa các Bộ, ngành, địa phương hai nước, nhằm triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã đạt được.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí cần tiếp tục phát huy thế mạnh của mỗi bên; đồng thời có những biện pháp tích cực để tăng kim ngạch thương mại song phương, chú trọng mở rộng hợp tác đầu tư vào các ngành công nghiệp như năng lượng, thủy-nhiệt điện. Hai Thủ tướng khẳng định sự ủng hộ và khuyến khích các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, thiết lập quan hệ trực tiếp để tìm kiếm các hình thức hợp tác hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ukraine tham gia các dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ukraine có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Hai Thủ tướng cũng khẳng định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật quân sự, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, ngân hàng, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa.

Thủ tướng bảy tỏ cảm ơn lãnh đạo và các cấp chính quyền Ukraine đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động ổn định tại Ukraine, qua đó đóng góp tích cực vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov đã chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa hai nước liên quan đến lĩnh vực du lịch, hợp tác nghiên cứu y sinh, tiêu chuẩn hóa đo lường và chất lượng phù hợp./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo