Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tam giác phát triển

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị thực hiện 9 điểm để phát triển ba nước Khu vực Tiểu vùng Mekong.

(VOV) Nhân dịp tham dự các Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia-Lào- Myanmar-Việt Nam lần thứ 6 và Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác kinh tế Ayeyawadi – Chao Phraya– Mekong lần thứ 5 tại thủ đô Vientiane (Lào), chiều 12/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 7 với sự tham dự của Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong và Thủ tướng Campuchia Hunsen.

 

Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với sự phát triển bền vững và hợp tác toàn diện giữa ba quốc gia, mà còn góp phần vào hoà bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực Tiểu vùng Mekong, hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.
 
Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia – Lào - Việt Nam tổ chức thường kỳ 2 năm/lần, nhằm đánh giá lại tình hình triển khai các chương trình hợp tác giữa 3 nước cũng như cùng nhau xác định phương hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo.
 
Hội nghị đã nghe Chủ tịch Ủy ban điều phối Campuchia-Lào-Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trình bày báo cáo về các kết quả trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển tại Khu vực Tam giác Phát triển, đặc biệt là tiến độ triển khai Quy hoạch tổng thể điều chỉnh phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tam giác Phát triển tới năm 2020 và Bản ghi nhớ về Chính sách ưu đãi cho Khu vực Tam giác Phát triển giai đoạn 2010 – 2012.
 
Báo cáo của Ủy ban Điều phối cũng đưa ra các đề xuất về định hướng và biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác và thu hút đầu tư trong thời gian tới.
 
Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 7 diễn ra trong bối cảnh hợp tác Khu vực Tiểu vùng Mekong nói chung và giữa 3 nước nói riêng ngày càng trở nên sôi động và thu hút được sự quan tâm của các đối tác bên ngoài.
 
Hợp tác Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực an ninh - chính trị, kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống của người dân và củng cố quan hệ hợp tác giữa các tỉnh biên giới.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Để hợp tác ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam đạt hiệu quả cao hơn, tương xứng với tiềm năng của khu vực và quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 3 nước, Chính phủ ba nước cần có những bước đi mạnh mẽ và kiên quyết hơn nữa. Hai năm trước đây, chúng ta đã nhất trí điều chỉnh, sửa đổi Quy hoạch tổng thể cho phù hợp hơn với tình hình mới và nhu cầu phát triển của khu vực Tam giác phát triển. Tại Hội nghị lần này, chúng ta sẽ cùng thảo luận, đưa ra những ý kiến chỉ đạo định hướng cho Ủy ban Điều phối tổ chức họp bàn và triển khai những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực sản xuất, tính cạnh tranh, và khả năng thu hút đầu tư, hỗ trợ từ bên ngoài của 13 tỉnh trong khu vực”.  
 
 
 
 
Thủ tướng ba nước chụp ảnh chung
 
Trên tinh thần này phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong và Thủ tướng Campuchia Hunsen cùng đánh giá cao những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực còn nhiều khó khăn; khẳng định quyết tâm đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa ba nước trên cơ sở phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, vì sự phát triển phồn vinh của mỗi nước.
 
Ba Thủ tướng cam kết thúc đẩy khu vực này phát triển hài hoà và thịnh vượng thông qua việc tiếp tục mở rộng, nâng cao hiệu quả, chất lượng hợp tác và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương trong khu vực.
 
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận định hướng hợp tác trong tương lai của khu vực Tam giác phát triển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận hội nghị và giao Uỷ ban Điều phối tập trung thực hiện ngay 9 điểm.
 
Theo đó tiếp tục nghiên cứu đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm triển khai một cách hiệu quả hơn nữa Quy hoạch tổng thể đã được điều chỉnh năm 2010; tập trung rà soát lại các thoả thuận song phương và đa phương hiện có của ba nước và xây dựng hiệp định về xúc tiến tạo thuận lợi cho thương mại trong khu vực Tam giác Phát triển để trình ký tại Hội nghị Cấp cao Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 8; giao Bộ trưởng Giao thông 3 nước xây dựng các quy trình để thực hiện có hiệu quả bản Ghi nhớ ba bên về giao thông đường bộ giữa Chính phủ 3 nước tại Champasack (Lào).
 
Ba Thủ tướng cũng nhất trí coi việc phát triển ngành công nghiệp cao su là một ưu tiên hợp tác phát triển kinh tế giữa ba nước; tập trung phát triển nguồn lao động chất lượng cao phục vụ các dự án đầu tư tại khu vực; kêu gọi các đối tác phát triển tích cực hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ cùng Chính phủ 3 nước phát triển kinh tế xã hội của Khu vực Tam giác phát triển; Uỷ ban điều phối và các cơ quan hữu quan chủ động và tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại; đảm bảo môi trường an ninh, an toàn và ổn định cho các nhà đầu tư và người dân tại Khu vực Tam giác phát triển; đồng thời tăng cường triển khai các thỏa thuận trong lĩnh vực bảo về môi trường, xây dựng chương trình chung và kế hoạch hành động để bảo tồn các công viên tự nhiên trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam....
 
Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong và Thủ tướng Campuchia Hunsen ký tuyên bố chung khẳng định cam kết của Chính phủ ba nước trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân 13 tỉnh khu vực Tam giác Phát triển và biến Tam giác Phát triển thành ví dụ điển hình của thành công trong hợp tác khu vực. Hội nghị cấp cao Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại nước CHDCND Lào vào năm 2014./.
 
 
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo