Thị trường

Thủ tướng: Không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

(DNVN) - Tại phiên họp chiều nay 28/11, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là chủ động triển khai ngay kế hoạch năm 2017 từ ngày đầu, tháng đầu, phải thực sự bắt tay vào việc, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà nhiều người hay nói.

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, chiều 28/11, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11/2016.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng cho biết, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV vừa kết thúc, Chính phủ đã trình Quốc hội 45 báo cáo.

Thủ tướng đánh giá Chính phủ đã thực hiện tốt nhiệm vụ báo cáo, giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội. Tất cả những vấn đề mà Chính phủ đưa ra đều được Quốc hội thảo luận, thống nhất, biểu quyết thông qua với sự nhất trí cao. Thủ tướng biểu dương các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành chuẩn bị công phu, phối hợp chặt chẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận đánh giá cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 3 luật, xem xét và cho ý kiến đối với 14 dự luật; thông qua 11 Nghị quyết, trong đó có các nghị quyết về: Kế hoạch phát triển KTXH, dự toán NSNN 2017; các kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính-NSNN 5 năm 2016-2020, về chất vấn và trả lời chất vấn…

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận, góp ý hoàn thiện dự thảo các nghị quyết của Chính phủ về chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch năm 2017. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là chủ động ngay từ ngày đầu tháng đầu của năm (2017), phải thực sự bắt tay vào việc, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà nhiều người hay nói.

Thủ tướng cũng đề nghị giao sớm kế hoạch cho các địa phương để chủ động triển khai. “Chủ động là từ đó, chứ không phải giữ ở trên này, chưa giao để các tỉnh họ chờ”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận về các biện pháp thực hiện lời hứa trước Quốc hội tại phiên chất vấn vừa qua với tinh thần lời nói phải đi đôi với hành động. “Có văn hóa từ chức không, có nghị định về vấn đề này hay không, ai làm việc đó? Chính là Bộ Nội vụ phải làm việc đó, trình Chính phủ”, Thủ tướng lấy ví dụ.

Bên cạnh đó, cũng tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu thảo luận về những vấn đề nổi lên trong tháng để có phản ứng chính sách kịp thời, không để ảnh hưởng đến kế hoạch năm 2016 mà đặc biệt là quý I/2017 như vấn đề tỉ giá. Cho rằng đây chưa phải vấn đề quá căng thẳng hiện nay, nhưng Thủ tướng nhấn mạnh, cần theo dõi sát tình hình để chủ động ứng phó.

 

Thủ tướng cũng đặt vấn đề về xử lý nợ xấu, nợ công, giải quyết doanh nghiệp thua lỗ. Quan điểm và biện pháp nào, bao giờ triển khai cho kịp thời? Vấn đề giải quyết các ngân hàng yếu kém ra sao để ổn định kinh tế vĩ mô? Hay tình hình quốc tế sau bầu cử Tổng thống Mỹ ra sao? “Có nhiều biến động xảy ra mà Chính phủ cần thảo luận để đánh giá đúng mức tình hình để có những giải pháp tốt hơn”, Thủ tướng yêu cầu.

Còn 2 tháng nữa là đến Tết, Thủ tướng cũng yêu cầu Chính phủ thảo luận việc lo Tết cho đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai ngay từ bây giờ để chủ động hơn.

Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận, có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại nổi lên như chỉ số sáng tạo của Việt Nam giảm, hay là một số tồn tại mà Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đưa ra sau khi kiểm tra tại một số bộ, ngành. “Nói chung các đồng chí có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, nhất là trong những tháng đầu của Chính phủ mới nhưng còn một số nhiệm vụ chậm trễ. Các bộ trưởng phải chỉ đạo khắc phục cho tốt để có nền nếp nhất quán giữa lời nói và việc làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thảo luận các nội dung về thể chế, “các đồng chí không phải đọc tất cả, ví dụ, xung quanh bảo hiểm y tế có một nội dung thì trình bày tóm tắt ngay nội dung đó. Tài liệu đã gửi cho các thành viên Chính phủ, các đồng chí đọc nội dung cốt lõi này để chúng ta có thể quyết được ngay”, Thủ tướng nói.

Nên đọc
Đức Tuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo