Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng Nga sẽ tới Việt Nam vào đầu tháng 11/2012

Thủ Tướng Nga Dimitry Medvedev sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 6 đến 7 tháng 11 năm 2012.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam “Ðây là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.”

Không thấy Thông Tấn Xã Việt Nam nói gì về chương trình thăm viếng mà chỉ cho biết tổng quát trong chuyến thăm viếng này “hai bên sẽ thảo luận các phương hướng, biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.”

Ông
Medvedev, 47 tuổi, từng đến Việt Nam hai năm trước khi còn trong cương vị tổng thống Nga.

Việt Nam đã ký thỏa hiệp để Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận. Dự trù sẽ khởi công xây dựng từ năm 2014 và hoàn tất vào năm 2020. Tuy nhiên, nhiều trở ngại đang diễn ra trên nhiều mặt từ tiền bạc đầu tư, sự an toàn, vấn đề huấn luyện nhân sự điều hành nhà máy đến địa điểm.

Mấy tháng gần đây, người ta thấy nhiều viên chức cao cấp của Việt Nam liên quan đến dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã đề cập đến các trở ngại đó, cho hiểu dự án nhiều phần sẽ không được khởi công như đã chuẩn bị.

Ông Medvedev đến Việt Nam trong khoảng gần hai tuần nữa, ngoài nhiều chuyện khác để bàn với phía Việt Nam trong chuyến đi ngắn ngủi, khó tránh thảo luận chuyện trì hoãn dự án Ninh Thuận mà Nga đã cam kết tài trợ tín dụng từ $8 tỉ đến $9 tỉ đô la cho hai lò phản ứng nguyên tử.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nga chỉ đạt khoảng $2 tỉ đô la năm 2011, so với $20 tỉ USD mậu dịch giữa Mỹ và Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam là khách hàng đứng thứ ba của Nga về mua sắm trang bị quốc phòng, đặc biệt là tàu chiến cho hải quân, máy bay khu trục đa năng cho không quân, hỏa tiễn phòng vệ bờ biển và hỏa tiễn phòng không.

Trong bản tin của báo Tiền Phong thuật lại đài phát thanh Nga hôm Thứ Ba, “Lãnh đạo Bộ Quốc Phòng Nga và tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN thảo luận tại Moscow về các vấn đề hợp tác quân sự, bảo đảm an ninh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.”

Ông Ðỗ Bá Tỵ, tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN cầm đầu một phái đoàn tướng lãnh sang Nga từ ngày 20 tháng 10, 2012. Truyền thông Nga nói ông Tỵ và các viên chức Nga thảo luận “vấn đề hai bên quan tâm” và bàn “hợp tác đào tạo và hợp tác kỹ thuật.”

Không thấy có chi tiết nào đề cập tới chuyện mua sắm võ khí trong các bản tin, mà chỉ thấy nói phái đoàn ông Tỵ đi thăm lễ khởi công đóng một chiếc tàu ngầm hạng Kilo cho Việt Nam cũng như đi quan sát một đơn vị cơ giới của Nga.

Các hợp đồng mua 20 chiến đấu cơ đa năng Sukhoi SU-MK2 gồm cả phiên bản chống tàu biển và dự án mua 6 tàu ngầm Kilo đang sản xuất cũng trị giá nhiều tỉ đô la. Riêng 6 tàu ngầm Kilo tốn phí khoảng $2 tỉ đô la Việt Nam dự trù nhận chiếc đầu tiên vào mùa Xuân 2013. Những chiếc còn lại đang được gia tăng sản xuất để bàn giao từ 2014 đến 2016.

Theo báo chí Nga hồi cuối tháng 10 năm ngoái, công ty chế tạo tàu biển Vympel sản xuất và chuyển cho Việt Nam 6 bộ gồm các bộ phận của 6 tàu tuần nhỏ Molnyia trang bị hỏa tiễn.

Việt Nam đã bắt đầu đóng 4 chiếc Molnyia đầu tiên dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của chuyên viên Nga tại xưởng đóng tàu Ba Son, Sài Gòn.

Dự án chuyển giao kỹ thuật để đóng 6 chiếc này với tốn kém $30 triệu USD bắt đầu từ năm 2010 và sẽ chấm dứt năm 2016. Việt Nam dự tính đóng 10 chiếc này qua sự chuyển giao kỹ thuật của Nga.

Những căng thẳng trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc có vẻ kích thích Việt Nam và các nước nhỏ trong khu vực cố gắng đẩy nhanh hơn tiến trình gia tăng khả năng tự vệ.

Nga với Việt Nam cũng đang thảo luận về một dự án sửa chữa tàu tại cảng Cam Ranh bên ngoài dự án xây dựng cơ sở đồn trú và bảo trì cho đội tàu ngầm sắp hình thành.

 

Hồng Lĩnh (Theo Thanh Niên)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo