Quốc tế

Thu về mỏ dầu ở Đông Homs, Syria chặt đứt nguồn tiền khủng của IS

(DNVN) - Những thắng lợi của quân đội Syria ở khu vực al-Sukhnah, thành trì cuối của IS ở Đông Homs đã làm giảm lượng dầu xuất khẩu của nhóm khủng bố.

Nguồn tin quân sự cho hay, lực lượng "Hổ" của quân đội Syria cùng với các máy bay chiến đấu của Không quân Syria đã bắt đầu hoạt động chống khủng bố để giành lại lại thị trấn al-Sukhnah ở Đông Homs.

Thu về mỏ dầu ở Homs, Syria chặt đứt nguồn tiền khủng của IS.

Theo đó, lực lượng ủng hộ chính phủ đã giải phóng nhiều mỏ dầu, gây ra những tổn thất lớn cho phiến quân IS khi nguồn tiền thu về từ lượng dầu khai thác giảm trầm trọng.

Cuối tháng 6, Nour al-Hoda, vợ cũ của một thành viên IS ở Syria đã tiết lộ mối quan hệ chặt chẽ giữa nhóm khủng bố và Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, mỗi ngày một số lượng lớn các chiến binh IS xâm nhập vào Syria thông qua các biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trước mắt các lính biên phòng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nour al-Hoda cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cung cấp, hỗ trợ hậu cần, quần áo và thực phẩm cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Người chồng cũ của bà từng nói rằng Ankara và IS có mối quan hệ thương mại tốt và Thổ Nhĩ Kỳ thu được lợi nhuận khổng lồ nhờ việc mua bán dầu mỏ với nhóm khủng bố.

Trước đó, Nga từng cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các thành viên trong gia đình ông đang tham gia trực tiếp vào việc nhập lậu dầu bất hợp pháp từ các mỏ dầu IS kiểm soát ở Syria.

Hình ảnh vệ tinh và máy bay không người lái đã cho thấy hàng trăm xe tải dầu di chuyển từ các lãnh thổ do IS kiểm soát tại Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ để đến các nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo