Thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng ôtô sắp giảm mạnh?
Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình Quốc hội lộ trình thực hiện thuế suất thuế TTĐB đối với 5 dòng xe, nhằm giúp các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị đầu tư (cần khoảng từ 1 đến 2 năm tùy doanh nghiệp để chuẩn bị, xây dựng nhà máy) và phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu.
Theo đó, đối với xe ô tô chở người 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án thuế.
Phương án 1: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20 % so với hiện hành).
Phương án 2: Với loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 sẽ áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 : Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành).
Loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả mô-tô-hôm (motorhome): Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 75% (tăng 15% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 70% (tăng 10% so với hiện hành).
Đối với nhóm xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, Bộ Tài chính cũng trình 2 phương án. Phương án 1: Giảm thuế suất từ 30% hiện hành xuống 15%, Phương án 2: Giảm thuế suất từ 30% hiện hành xuống 20%.
Đối với nhóm ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ: Phương án 1: Loại này mặc dù nhiều nước thu nhưng thực tế không sử dụng cho tiêu dùng hộ gia đình, vì vậy đề nghị giảm xuống 0%; trường hợp sau này điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng thì điều chỉnh lại.
Phương án 2: Giảm thuế suất từ 15% hiện hành xuống 10% vì các nước đều thu trừ Thái Lan.
Với nhóm xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng: Mức thuế suất sẽ bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. Theo Bộ Tài chính, loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 60% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 36%.
Đối với xe ô tô chạy bằng điện: Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ áp dụng thuế suất 10%, giảm 15% so với hiện hành là 25%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ áp dụng thuế suất 5%, giảm 10% so với mức hiện hành là 15%, loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ sẽ áp dụng thuế suất 0%, giảm 10% so với mức hiện tại là 10%, loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng sẽ giữ nguyên mức thuế suất là 10%.
Hiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về Thuế đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi tại website của Bộ trước khi trình Quốc hội.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển
Mắc một loạt sai phạm, Chứng khoán SmartInvest AAS bị phạt gần 1,4 tỷ đồng