Pháp luật

Thương lượng tiền bồi thường bất thành, ông Nén phải kiện ra tòa

(DNVN) - Do cuộc thương lượng lần thứ 3 của lãnh đạo TAND tỉnh Bình Thuận về khoản tiền bồi thường oan sai cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén bất thành, ông Nén sẽ phải kiện ra tòa.

Lúc 17h20 ngày 31/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã lập biên bản vụ thương lượng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, nêu rõ: “Các bên vẫn không thống nhất được khoản yêu cầu bồi thường về chi phí phục vụ cho việc thu thập chứng cứ, mua trang thiết bị phục vụ cho việc kêu oan”.

Ông Huỳnh Văn Nén sau khi nộp đơn yêu cầu bồi thường tại TAND tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Nguyễn Nam báo Tuổi trẻ.

Đây là cuộc thương lượng lần thứ 3 giữa TAND tỉnh Bình Thuận với ông Huỳnh Văn Nén - người bị kết án oan trong 2 vụ giết người. Cuộc thương lượng có sự tham gia của lãnh đạo TAND tỉnh Bình Thuận là bà Nguyễn Thị Hiệp Hòa - Phó chánh án, bà Trần Thị Thiên Hương - phó chánh tòa hành chính. Báo Tuổi trẻ thông tin.

Ông Huỳnh Văn Nén đi cùng các luật sư và một số người đã đồng hành cùng ông trong quá trình kêu oan suốt hàng chục năm qua gồm: Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TP.HCM), Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội), ông  Nguyễn Thận (người kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén), ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén), ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh vợ ông Nén).

Theo luật sư Quynh, đó là điều đáng tiếc khi 2 lần thương lượng trước (ngày 20/5 và 16/8), 2 bên đã thống nhất được nhiều khoản bồi thường oan sai cho ông Nén. Tuy nhiên, đến phiên thương lượng cuối cùng chỉ với nội dung bồi thường thiệt hại cho gia đình, người thân trong quá trình kêu oan cho ông Nén, 2 bên đã không thể thống nhất.

Ngoài LS Quynh, LS Phạm Công Út (Đoàn LS TP HCM) cũng là LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho ông Nén tham gia trực tiếp phiên thương lượng, cho rằng phiên thương lượng bất thành vì gia đình, người thân của ông Nén không thể chứng minh được thiệt hại trong quá trình kêu oan cho ông Nén. Báo Người lao động thông tin. 

Theo điều 18 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước thì việc xác minh thiệt hại là trách nhiệm của cơ quan bồi thường chứ không phải bên người được bồi thường. Gia đình, người thân ông Nén chỉ biết bán tài sản để ngày này qua ngày khác đi kêu oan thôi chứ làm sao nhớ nổi mỗi lần kêu oan bao nhiều tiền” – LS Út nói.

 

Cũng theo LS Út, sau khi thương lượng bất thành, gia đình, người thân ông Nén đã thống nhất với các LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho “Người tù thế kỷ” này sẽ kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường oan sai. Đây là điều không ai muốn vì sẽ ảnh hưởng thêm uy tín của các cơ quan tố tụng. 

Ngay sau khi kết thúc phiên thương lượng nhưng bất thành, đại diện gia đình ông Nén đã liên lạc và dự kiến sẽ có khoảng 100 LS đăng ký tham gia bảo vệ miễn phí tại phiên tòa giải quyết bồi thường oan sai cho ông Nén.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo