Thị trường

Thưởng Tết 2015: “Mức thưởng năm nay không cao hơn năm ngoái”

(DNVN) - Dự báo mức thưởng Tết năm nay, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng: “Số tiền thưởng Tết năm nay không có gì đột biến, vẫn giữ như mức năm ngoái hoặc tăng hơn một chút”.

Để tránh tình trạng doanh nghiệp nợ lương, khất thưởng với người lao động dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản đôn đốc các địa phương kiểm tra, báo cáo tình hình lương, thưởng tại các doanh nghiệp về Bộ trước ngày 31/12.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Phạm Minh Huân cho biết, đến thời điểm hiện tại, Bộ LĐ TBXH đang yêu cầu các địa phương, Bộ, ngành tập hợp, báo cáo số liệu về. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức.

Theo nhận định của Thứ trưởng Phạm Minh Huân: “Số tiền thưởng Tết năm nay không có gì đột biến, vẫn giữ như mức năm ngoái hoặc tăng hơn một chút. Một số khu vực tăng 5 - 7%, một số ổn định. Hiện nay, chưa có đơn vị nào báo cáo nên chúng tôi chưa nắm được mức thưởng Tết cao nhất. Thông thường sang tháng 1/2016 sẽ có số liệu chính thức”.

Theo đánh giá chung, số lượng doanh nghiệp thưởng Tết 300.000 – 500.000 đồng/người như năm ngoái chắc chắn sẽ có, vì một số doanh nghiệp quá khó khăn trong hoạt động kinh doanh, chi phí đầu vào tăng. Mong muốn của Bộ LĐTBXH là các địa phương vận động doanh nghiệp cố gắng tiết kiệm, đảm bảo thưởng Tết bằng 1 tháng lương là tốt nhất.

Trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Lý Chí Bình, giám đốc một DN may quần áo xuất khẩu tại TP HCM, cho biết năm nay nhìn chung các DN vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các DN dệt may. Dù đơn hàng dồi dào nhưng giá gia công thấp nên rất ít DN làm ăn có lãi. “Việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng làm chi phí trích nộp BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ tăng. Duy trì được mức lương, thưởng như năm ngoái đã là cố gắng của các DN” - ông Bình cho biết.

Theo ông Lê Trần Thanh Hải, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Triple Việt Nam (100% vốn nước ngoài, đóng ở huyện Củ Chi, TP HCM), qua thương lượng với CĐ cơ sở, DN đồng ý thưởng Tết 1 tháng lương cho tất cả CN (bình quân 4 triệu đồng/người). Theo báo cáo của 221 DN về lương, thưởng Tết tại quận Bình Thạnh, mức thưởng thấp nhất là 1 triệu đồng (chưa bao gồm lương tháng 13) và cao nhất là 89,34 triệu đồng.

Chu Đình Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cát Lợi (Hà Nội), một công ty chuyên phân phối các dự án bất động sản, hai năm nay, thị trường bất động sản phục hồi, kinh doanh tốt nên quỹ thưởng Tết cho nhân viên sẽ tăng.

Ông Long cho hay, khoản thưởng Tết của công ty phân chia thành nhiều mức, đối với những nhân viên đạt mức khá trở lên, ngoài việc thanh toán đủ lương sẽ thưởng thêm 10 triệu đồng.

Đối với nhân viên làm việc kém hiệu quả thì công ty có chút quà Tết động viên. Đặc biệt, nhân viên vượt chỉ tiêu kinh doanh cả năm, đạt thành tích nổi bật trong việc kinh doanh của công ty sẽ được thưởng tiền mặt và hiện vật lên tới vài chục triệu đồng”.

 Tuy nhiên, vị giám đốc này chưa muốn tiết lộ mức thưởng cao nhất, lý do ông Long đưa ra là muốn nhân viên cố gắng hơn nữa trong những tháng cuối năm, báo Dân Việt cho biết thêm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khảo sát của Bộ LĐTBXH tại 13.189 doanh nghiệp với hơn 2,5 triệu lao động thuộc 63 tỉnh, thành cho thấy, mức thưởng Tết 2015 dành cho người lao động trung bình là 5 triệu đồng/người, tăng 15% so với năm trước đó.

Năm 2014, bình quân thưởng Tết cao nhất là khối doanh nghiệp có vốn nhà nước là 7 triệu đồng/người, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 4,8 triệu đồng/người, còn doanh nghiệp dân doanh là 4,3 triệu đồng/người.

Theo kinh nghiệm, các khối ngân hàng, dịch vụ, tài chính thường có mức thưởng Tết cao hơn các lĩnh vực khác.

Trước đó, trao đổi trên báo An ninh thủ đô, ông Đặng Quang Điều, Trưởng ban Chính sách - kinh tế xã hội (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, việc thưởng Tết nhiều hay ít phụ thuộc rất lớn vào quá trình sản xuất, kinh doanh cả năm. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn vận động, khuyến nghị các cơ quan, doanh nghiệp nên thưởng Tết cho người lao động nhưng không khuyến khích việc đòi hỏi, ép người sử dụng lao động phải thưởng trong mọi trường hợp.

Ông Điều cho rằng, nếu cơ quan, doanh nghiệp làm ăn tốt, lợi nhuận cao thì thưởng Tết là điều hết sức cần thiết. Vì ngoài yếu tố khuyến khích, trong nhiều trường hợp, thưởng Tết còn mang yếu tố giữ chân người lao động, khiến họ gắn bó với cơ quan, doanh nghiệp thêm ít nhất 1 năm nữa.

 

Ngược lại, nếu doanh nghiệp làm ăn không thuận lợi, không có thỏa thuận thì thưởng Tết hoàn toàn do phía cơ quan, doanh nghiệp tự cân đối, cơ quan quản lý không có quyền can thiệp.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo