Tin tức - Sự kiện

Thưởng Tết cao nhất cả nước gần 710 triệu đồng

Theo Bộ Lao động-Thương bình&Xã hội, người có mức thưởng Tết cao nhất tại doanh nghiệp FDI ở TP.HCM đạt khoảng 709 triệu đồng, tăng 9,2% so với mức thưởng Tết âm lịch cao nhất năm 2013 (650 triệu đồng). Hầu hết doanh nghiệp báo cáo đều có thưởng Tết âm lịch với mức bình quân bằng khoảng một tháng lương, chừng 4,4 triệu đồng.

Khối FDI cũng dẫn đầu về tiền thưởng Tết dương lịch, với mức cao nhất là 463,7 triệu đồng. Kế đến là doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, công ty cổ phần không có vốn Nhà nước 138,7 triệu đồng - chênh lệch khá nhiều so với mức thấp nhất mà người lao động khối này được hưởng, vốn chỉ có 452.000 đồng, còn mức bình quân là 638.000 đồng.

 
Doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước và 100% vốn Nhà nước thưởng cao nhất không quá 40 triệu đồng một người, mức thấp nhất là 719.000 đồng và 1 triệu đồng.
 
Thưởng Tết cao nhất tại doanh nghiệp FDI ở TP.HCM đạt khoảng 709 triệu đồng
 
Lý giải về con số thưởng tết bình quân 4,4 triệu đồng, tăng 20% so với năm 2013, trên tờ VnExpress ông Tống Văn Lai, Vụ Phó Vụ tiền lương nói: "Mức thưởng tăng do tiền lương của người lao động tăng".
 
Thưởng Tết bằng tương ớt, giấy vệ sinh, gạch...
 
Bên cạnh những doanh nghiệp có mức thưởng vào loại “khủng” thì còn có không ít những câu chuyện bi hài, cười ra nước mắt với chuyện thưởng Tết như thưởngbằng tương ớt, gạch, quần đùi....
 
Theo đó, một công ty ở TP.HCM có khoảng 40 người, mỗi nhân viên sẽ nhận một thùng tương ớt, còn lãnh đạo hưởng 2 thùng.
 
"Phải chi thùng mỳ tôm, hay thùng bánh hoặc sữa sẽ hữu dụng hơn, vì tôi không thích ăn cay", Thi - nhân viên tại công ty chia sẻ. Còn nếu mang về quê làm quà cho gia đình thì chi phí vận chuyển còn cao hơn giá trị của "phần quà". Các chị cùng phòng với Thi bàn nhau mang ra bán lại cho các tiệm tạp hóa, lấy lại đồng nào hay đồng nấy.
 
Thông tin thưởng tết bằng tương ớt đã được Đài Tiếng nói nước Nga ngày 17/1 đăng tải với tiêu đề "Chuyện lạ Việt Nam: Thưởng Tết bằng tương ớt".
 
Bài báo viết: "Một công ty thương mại Việt Nam đã chọn cách thức độc đáo nhằm khuyến khích tinh thần làm việc của tập thể lao động trong bối cảnh sắp đón Tết - Năm Mới theo âm lịch. 
 
Thưởng Tết bằng tương ớt đã lên báo nước ngoài
 
Thay vì “lương tháng thứ 13” truyền thống, các nhân viên của công ty lần này nhận được khoản thưởng bằng hiện vật độc đáo, đó là những chai tương ớt đỏ chót, mà công ty vốn là nhà phân phối. Đánh dấu thành tựu làm việc trong năm, mỗi nhân viên bình thường đều được cấp một thùng gia vị thơm cay". 
 
Trường hợp khác là một công ty TNHH Truyền thông ở Hoàng Mai - Hà Nội đã nảy ra ý tưởng thưởng Tết cho nhân viên bằng giấy vệ sinh được đối tác quảng cáo tặng.
 
"Đúng là thưởng bằng giấy vệ sinh cũng kỳ, nhưng thực ra giấy vệ sinh thì nhà nhà, người người đều cần đến. Đây cũng là loại giấy tốt, tôi đã tham khảo ngoài thị trường, có giá đến hơn 30.000 đồng/dây 10 cuộn.
 
Nếu chia đều cho nhân viên ở công ty thì mỗi người sẽ được 10 dây, tương đương với 300.000 đồng. Đây vừa là giải pháp giúp đỡ công ty mà nhân viên cũng vẫn có thưởng. Thôi thì thời buổi khó khăn, thà có một tí cho anh em đỡ tủi còn hơn là không có gì!", anh D. - nhân viên tại công ty cho biết.
 
Thậm chí, tại Công ty vật liệu xây dựng N.D (trụ sở tại đường Lương Ngọc Quyến - TP. Thái Nguyên) còn thưởng Tết cho nhân viên bằng 1.000 viên gạch men lát nền.
 
Ông L.T, Giám đốc công ty cho biết, đặc thù công ty là chuyên buôn bán vật liệu xây dựng, nhưng bất động sản năm 2013 điêu đứng, nhu cầu xây, sửa nhà cửa của người dân cũng chẳng là bao, nên giống như phần lớn các công ty khác, các cửa hàng của ông T. đều vắng khách và hàng tồn chất đầy kho.
 
"Mua về rõ nhiều nhưng chẳng bán được bao nhiêu, nên năm nay tôi tính không thưởng Tết cho nhân viên bằng tiền mặt nữa mà cứ quy ra gạch. Mỗi người 200 viên, tương đương với hơn 2 triệu, mang về để dành sau này xây nhà dùng hoặc thích bán, thích tặng cho ai cũng được" - ông T nói.
 
Ông Tống Văn Lai - Vụ Phó Vụ tiền lương cho biết, theo quy định, lương thưởng do hai bên doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận với nhau. "Chúng tôi khuyến khích trả bằng tiền mặt, nhưng nếu doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn thì chúng ta cần tôn trọng thỏa thuận của họ", ông Lai nói.
 
Cũng theo ông Lai, dịp Tết Nguyên đán tới có 420 doanh nghiệp ở 4 tỉnh thành phố (Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Phú Thọ) không có thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động. Số người làm việc tại các doanh nghiệp này là khoảng 118.000 người.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo