Tin tức - Sự kiện

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Triệu đại sứ Trung Quốc là việc làm cần thiết

“Hành động tàu cá Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam không thể chấp nhận được! Việc triệu đại sứ Trung Quốc và trao công hàm phản đối là việc làm cần thiết, thể hiện thái độ kiên quyết của Việt Nam”.

ĐBQH Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (Ảnh Nguyễn Dũng)

ĐBQH Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh – nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ với phóng viên bên lề kỳ họp chiều 27/5 trước hành động tàu Trung Quốc đâm tàu cá ngư dân Việt Nam.

PV: Cá nhân ông cảm thấy thế nào về thái độ bất chấp tất cả của Trung Quốc, đặc biệt là việc đâm chìm tàu cả của ngư dân Việt Nam?
 
Quan hệ giữa ngư dân Việt Nam và ngư dân Trung Quốc ở khu vực này thường gọi là quan hệ tranh chấp chủ quyền thềm lục địa giữa 2 nước. Việc này không phải chỉ diễn ra bây giờ mà trước đây vẫn vậy.
 
Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay Trung Quốc huy động lực lượng tàu cá vỏ sắt để phối hợp với lực lượng khác bảo vệ giàn khoan với số lượng lớn. Họ cũng rất hung hăng về chuyện này, vì đằng sau họ có lực lượng khác bảo vệ như tầu hải giám, hải cảnh và nhiều tàu khác.
 
Vì vậy, với số lượng đông áp đảo họ đã có hành động rất phi pháp, thiếu thiện chí là tấn công tàu cá Việt Nam, khiến 10 ngư dân rơi xuống biển. Đó là hành động không thể chấp nhận được! Có thể coi đó là hành động khiêu khích và dùng sức mạnh để tấn công ngư dân trên chính ngư trường của ta.
 
PV: Trước hành động ngang nhiên đâm tàu cá Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng cần phải yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam. Ông nghĩ sao về việc này?
 
Hành động đó của Trung Quốc rất phổ biến, thậm chí người ta còn cướp cả ngư cụ, cá của ngư dân ta trên tàu. Theo như luật pháp thì phải đền, và chúng ta phải yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường.
 
Tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam được xem là hành động đã được chuẩn bị kỹ (Ảnh tư liệu)
 
PV: Ông có nghĩ hành động đó của Trung Quốc là đang cố tình đẩy sự việc thêm căng thẳng trên Biển Đông, cố tình khiêu khích để Việt Nam rơi vào "bẫy" mà Trung Quốc đặt ra?
 
Không chỉ tàu cá, mà các tàu khác của Trung Quốc còn có hành động tấn công phía ta. Việc làm đó chắc chắn đã có trong kế hoạch và được chuẩn bị kỹ trong ý định của họ.
 
PV: Ông có lo ngại cho ngư dân hoạt động trong khu vực này không và làm cách nào bảo vệ ngư dân Việt Nam lúc này?
 
Chính phủ, nhân dân, ngư dân Việt Nam rất lo ngại hành động đó xảy ra. Nhưng với trách nhiệm và sinh kế ngư dân vẫn phải bám biển để bảo đảm cho cuộc sống, cũng như tham gia bảo vệ chủ quyền.
 
PV: Với vai trò là ĐBQH, ông lên tiếng thế nào trước hành động của Trung Quốc?
 
Tôi kêu gọi ngư dân Trung Quốc và các tàu cá của họ nên kiềm chế và dừng các hành động phi pháp ở Biển Đông. Đây là việc làm không thể chấp nhận được! Tôi cũng kêu gọi ngư dân của ta kiềm chế trước những hành động đó và không nên để xảy ra việc đó ở vùng biển Việt Nam.
 
PV: Trong động thái mới nhất Việt Nam đã triệu đại diện đại sứ quán Trung Quốc để trao công hàm phản đối hành vi của Trung Quốc. Ông có bình luận gì về việc này?
 
Tôi cho rằng đó là đấu tranh ngoại giao khi phản đối hành động của Trung Quốc. Việc triệu đại sứ Trung Quốc và trao công hàm phản đối như thế là việc làm cần thiết. Điều này cũng thể hiện thái độ kiên quyết của Việt Nam chúng ta.
 
Xin cảm ơn ông!
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo