Quốc tế

Mỹ: Triều Tiên đang “khiêu khích” về hạt nhân

(DNVN) - Hôm 15/9, đại diện Nhà Trắng đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên về chương trình hạt nhân mà nước này đang tiến hành và gọi đây là sự “khiêu khích”.

AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest ngày 15/9 cho biết việc Triều Tiên tuyên bố khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân chỉ làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng trong khu vực. "Triều Tiên cần kiềm chế hành động khiêu khích vô trách nhiệm làm gia tăng căng thẳng khu vực", Josh Earnest cho hay.

oàn cảnh trung tâm hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.
Toàn cảnh trung tâm hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Ông Earnest cũng khẳng định rằng Bình Nhưỡng cần "kiềm chế hành động và phát ngôn đe doạ hoà bình và ổn định khu vực", thay vào đó, "tập trung thực hiện nghĩa vụ và cam kết quốc tế".

Nhà Trắng đưa ra tuyên bố trên sau khi Bình Nhưỡng thông báo đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Giám đốc Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên cho biết tất cả cơ sở tại trung tâm hạt nhân Yongbyon, trong đó có lò phản ứng 5 MW đã bắt đầu hoạt động bình thường.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức Triều Tiên
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức Bình Nhưỡng.

Vị quan chức này cũng nêu rõ: "Nếu Mỹ và các lực lượng thù địch khác duy trì chính sách chống đối liều lĩnh của họ. Triều Tiên sẵn sàng đáp trả bằng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào." Tuyên bố này diễn ra ngay sau khi lãnh đạo cơ quan vũ trụ quốc gia Triều Tiên cho biết một tên lửa tầm xa có thể được phóng lên vệ tinh vào tháng tới nhân dịp thành lập đảng cầm quyền.

Các nhà phân tích nhận định động thái này của Triều Tiên nhằm mục đích gia tăng căng thẳng, để "vấn đề Triều Tiên" góp mặt trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung diễn ra vào cuối tháng này.

 

Năm 2007, Triều Tiên ngừng hoạt động của lò Yongbyon, theo một thỏa thuận giải giáp vũ khí đổi viện trợ. Tuy nhiên, nước này bắt đầu khôi phục cơ sở sau vụ thử hạt nhân mới nhất năm 2013. Được biết khi đi vào hoạt động, lò có thể sản xuất khoảng 6 kg plutonium một năm, đủ cho một quả bom nguyên tử.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo