Tiền tỷ vào túi ai?
Bãi đỗ xe “mọc” nhan nhản trên đất nông nghiệp, đất công là thực tế lâu nay tại khu vực kế cận bến xe Mỹ Đình (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội). Việc hình thành các bãi xe “lậu” vừa gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng giao thông đô thị, vừa gây thất thu số tiền thuế khổng lồ cho Nhà nước. Còn nữa, hàng tỷ đồng đang chảy vào túi ai?
Doanh thu khủng
Chủ các bãi xe lậu cho biết, nếu thêm 20.000 đồng/xe/ngày thì sẽ “né” được công an(?!). Trong trường hợp bị công an bắt vì lỗi đổ khách trái quy định thì chủ bãi sẽ lo lấy xe mà chủ xe không phải mất “phí”. Thậm chí, xe không cần có “lốt” trong bến, ra các “bến lậu” vẫn yên tâm hoạt động. Không hiểu lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông huyện Từ Liêm, đội Thanh tra giao thông vận tải đường bộ (Sở Giao thông Vận tải), đội cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn và chính quyền địa phương có biết việc này? |
Sau nhiều ngày tìm hiểu tại bãi xe “lậu” này, PV đã được hướng dẫn cụ thể về giá cả cũng như các dịch vụ liên quan đến vận tải, nhà xe được chủ bãi cung cấp “tận răng”.
“Anh muốn tìm điểm đỗ xe chứ gì? Qua quán nước chờ lát rồi nói chuyện. Anh có mấy xe, có nhu cầu đỗ trong khung giờ nào. Bãi xe rộng mênh mông, không sợ thiếu chỗ nhưng nếu về buổi chiều thì phải ngoài 18h tối.
Về giá, người đàn ông tên Tới cho biết, nếu đỗ lượt thì trả mức 40.000 đồng/ ngày hoặc 50.000 đồng/đêm. Nếu trả tháng thì chỉ phải đóng mức 1 triệu đồng/xe/tháng.
Vòng sang phía cổng ra của bến xe Mỹ Đình, chúng tôi chứng kiến cảnh tấp nập của dòng xe ra vào đổ khách trên một bãi xe “lậu” khác. Bãi này nằm chung vách với bãi xe anh Tới vừa nói trên nhưng được chủ bãi hét giá cao hơn nhiều. Theo đó, đỗ xe là 70.000 đồng/ngày, giá vé tháng là 2.100.000 đồng.
Cách bến xe Mỹ Đình và các bãi xe “lậu” nêu trên không xa là hai bãi xe lớn khác rộng cả ngàn mét vuông nằm kế nhau trong khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).
Trên thực tế, ngày 24/2 vừa rồi, liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng Hà Thành – Công ty TNHH xây dựng và thương mại dịch vụ Thăng Long mới có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội xin tiếp nhận quản lý, khai thác chính thức bãi đỗ xe trong khu tái định cư Nam Trung Yên.
Có mặt tại bãi xe thứ nhất, được biết toàn bộ xe trong bãi là của doanh nghiệp vận tải Hải Vân. Một bảo vệ tại đây khẳng định đúng nó là bãi xe của Hải Vân. Trong bãi, ngoài cả chục xe khách đang đỗ thì còn có cả một khu sửa chữa hiện đại với nhiều máy móc. Trong xưởng sửa chữa, nhiều nhóm công nhân đang hì hụi với máy móc, dầu luyn đen ngòm.
Tại bãi đỗ xe đối diện, phần lớn xe trong bãi là của doanh nghiệp vận tải Mai Linh. Tại bốt bảo vệ của bãi xe này có gắn biển “Sở GTVT Hà Nội; điểm trông giữ ô tô ngày và đêm; Nơi tiếp nhận hợp đồng trông xe ngày và đêm”.
Muốn gửi xe tại đây, chủ xe làm hợp đồng với giá gửi xe giường nằm giao động từ 780.000 - 1,2 triệu đồng/xe/tháng. Bên tiếp nhận trông giữ xe là công ty CP thương mại quảng cáo Tân Thành (tiểu khu nhà ở Ngọc Khánh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).
Với sự xuất hiện của hai bãi xe của hai doanh nghiệp là Hải Vân và công ty CP thương mại quảng cáo Tân Thành khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng, đất phục vụ tái định cư của TP Hà Nội đã được chuyển thành bãi đỗ xe?
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển