Tin tức - Sự kiện

Tiết lộ bí quyết trường thọ của cụ bà sống qua 3 thế kỷ

Bà Emma Morano sống ở Vercelli, Ý là người duy nhất sinh năm 1899 còn sống. Bà Emma đã đón sinh nhật lần thứ 117 và trở thành người sống thọ nhất thế giới.

Khi Emma được sinh ra vào năm 1899, nước Anh vẫn đang xảy ra cuộc chiến Boers ở Nam Phi. Lúc bà 15 tuổi thì chiến tranh thế giới lần thứ nhất bắt đầu và khi bà 28 tuổi thì truyền hình chính thức được phát minh và công bố rộng rãi, theo tin tức trên báo Công an TP. HCM. 

Bà cũng hiện đang nắm giữ kỷ lục Guinness là người duy nhất còn sống sinh ra trong thế kỷ 19, nhưng bí quyết sống lâu của bà là gì? Khi được hỏi, bà Emma cho biết: "Tôi ăn hai quả trứng một ngày và bánh cookie. Nhưng tôi không ăn nhiều bánh cookie bởi vì tôi không còn răng".

Cụ Emma đón sinh nhật thứ 117 - Ảnh: Reuters

Cụ bà Emma Morano nay đã 117 tuổi, từng kết hôn một lần vào những năm 1930. Tuy nhiên, cụ Emma nói người chồng khi ấy không đàng hoàng và bà không yêu, nên bà đã bỏ ông ta vài năm sau đó, thời điểm mà đứa con chung của hai người mất lúc 6 tháng tuổi, theo báo Thanh niên. 

"Tôi ly dị ông ta năm 1938. Tôi nghĩ mình là một trong những người đầu tiên ở Ý làm việc ấy", cụ Emma nói. Và có lẽ cuộc sống đơn thân phù hợp với cụ hơn, bởi cụ chẳng muốn ai "kiểm soát" mình.

Bác sĩ của cụ là Carlo Brava cho biết: ‘Bà ấy chẳng bao giờ ăn nhiều rau và trái cây cả. Thói quen của bà là luôn ăn cùng một thứ từ ngày này qua tháng khác".

Tất cả những điều đó đã giúp cụ bà sinh năm 1899 sống qua 3 thế kỷ, 2 cuộc thế chiến và hơn 90 đời chính phủ nước Ý. Theo Reuters, so với 8 anh chị em trong nhà thì cụ Emma sống thọ hơn cả.

Bí quyết sống thọ của các cụ già trên thế giới là rất... 'khó lường' vì chẳng biết đâu là tốt-xấu, đúng-sai. Chẳng hạn, cụ bà Batuli Lamichhane sinh vào tháng 3 năm 1903 (ở Nepal), làm quen với khói thuốc từ năm 17 tuổi. 

 

Và bà Batuli cho rằng thói quen hút 30 điếu thuốc hằng ngày nói trên đã giúp bà sống thọ hơn người khác trong làng, thậm chí hơn cả con cái của mình. Hiện tại bà vẫn giữ thói quen đó.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Công an TP. HCM, Thanh niên)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo