Quốc tế

Tiết lộ nguyên nhân tiêm kích Nga bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/10 khẳng định chiến đấu cơ thuộc không quân nước này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ do điều kiện thời tiết xấu đồng thời cho biết đã có những biện pháp ngăn chặn các trường hợp tương tự.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, một máy bay Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/10, buộc Không quân nước này phải triển khai hai chiến đấu cơ F-16 để ngăn chặn.

Máy bay quân sự của Nga bị cáo buộc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là chiến đấu cơ Su-30. Chiếc máy bay bị tố xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 12h08' (theo giờ địa phương) hôm thứ Bảy tại vùng Yayladağı, miền nam tỉnh Hatay của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ tố máy bay Nga xâm phạm không phận nước này ở miền nam tỉnh Hatay.
Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận nước này ở miền Nam tỉnh Hatay.

Hôm qua 5/10, Bộ trưởng bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này đã triệu tập đại sứ Nga, để lên án mạnh mẽ hành động xâm phạm này. Ankara yêu cầu Moscow tránh lặp lại hành động xâm phạm tương tự, nếu không Nga sẽ phải "chịu trách nhiệm về mọi sự cố không mong muốn có thể xảy ra".

"Chiếc máy bay Nga đã ra khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bay vào không phận Syria sau khi bị chặn bởi hai chiếc F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang tiến hành tuần tra trong khu vực" tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ viết.

Về phía Nga, Chính phủ nước này khẳng định đây là một sai lầm ngoài ý muốn do lỗi điều hướng máy bay và chắc chắn sự việc trên sẽ không tái diễn.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: “Ngày 3/10, sau khi hoàn tất chuyến bay chiến đấu, trong quá trình di chuyển trên địa hình rừng núi để trở về sân bay Hmaymin, máy bay quân sự Su-30 của Nga đã bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong một thời gian rất ngắn, khoảng vài giây.”

 

 Tại cuộc họp báo ở Moskva, tướng Konashenkov đã cho công bố hành trình bay hạ cánh của các máy bay Nga ở căn cứ Hmaymeen của Syria. Theo giải thích của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, căn cứ này nằm cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 30km. 

"Trong những điều kiện thời tiết nhất định, các máy bay phải hạ cánh từ phía Bắc sân bay. Do đó, việc máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là sự cố do điều kiện thời tiết không thuận lợi", tướng Konashenkov nói.

Sau khi tiến hành kiểm tra và phân tích số liệu, Bộ chỉ huy cụm quân thuộc lực lượng không quân vũ trụ Nga tại Syria đã thông qua các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn những trường hợp tương tự. 

Cùng ngày, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lên án hành vi xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của Nga là "hết sức nguy hiểm," đồng thời yêu cầu Moscow ngừng tất cả các cuộc tấn công nhằm vào phe đối lập và dân thường Syria. 

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo