Quốc tế

Tổng thống Syria đột ngột tuyên bố sẵn sàng từ chức

(DNVN) - Ngày 4/10, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu sự ra đi của ông có thể giải quyết những bất ổn đã kéo dài 4 năm qua ở Syria.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 4/10 của Đài truyền hình Khabar TV, Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu sự ra đi của ông là giải pháp cho cuộc xung đột đẫm máu đã kéo dài 4 năm qua ở Syria.

"Nếu sự ra đi của tôi có thể mang lại sự ổn định cho Syria thì tôi sẽ không ở lại văn phòng này một ngày nào nữa." – Tổng thống Syria Bashar Assad nói. 

Tổng thống Bashar Assad tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu sự ra đi của ông là giải pháp cho cuộc xung đột đẫm máu đã kéo dài hơn 4 năm qua tại Syria.
Tổng thống Bashar Assad tuyên bố sẵn sàng từ chức.

Ngoài ra, Tổng thống Syria cho biết rằng việc ông hay bất cứ ai ngồi vào ghế Tổng thống là do người dân Syria quyết định chứ không phải do cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào khác.

Ngoài ra, ông Assad cũng cáo buộc cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây đang lợi dụng các tổ chức khủng bố như là một công cụ để kiểm soát các quốc gia Trung Đông. Nếu việc đó vẫn tiếp tục diễn ra thì ông sẽ quyết không từ chức.

Tổng thống Assad cho rằng, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức nhà nước Hồi giáo tư xưng (IS) không hiệu quả là do phương Tây không muốn tiêu diệt tận gốc các tổ chức khủng bố. Trên thực tế, họ chỉ muốn đảm bảo thế cân bằng giữa các phe tham chiến để “kéo dài quá trình làm suy yếu Syria và Iraq, rồi sau đó sẽ là các nước khác trong khu vực, để tất cả chúng ta sẽ vẫn yếu ớt trong nhiều thập kỷ và có lẽ trong nhiều đời sau”.

Chiến đấu cơ Nga xuất kích tiêu diệt các mục tiêu IS tại Syria.
Chiến đấu cơ Nga xuất kích tiêu diệt các mục tiêu IS tại Syria.

“Làm sao Mỹ và các đồng minh của họ có thể tiêu diệt khủng bố hoặc IS tại Syria và Iraq trong khi đồng minh thân cận nhất của họ trong chính phủ của Erdogan và Davutoglu (Thủ tướng và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ) đang hỗ trợ khủng bố, mặc cho chúng vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cùng với vũ khí, tiền bạc cũng như các tân binh?”, nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh.

Cũng theo nhà lãnh đạo Syria, khác với liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, Nga, Iran, Iraq và Syria “có cơ hội thành công lớn” trong cuộc chiến với chủ nghĩa khủng bố vì cuộc không kích của Nga nhận được sự ủng hộ của Iran và sự hỗ trợ của quốc tế nếu phương Tây không ủng hộ.

 

Nhà lãnh đạo Syria cũng kêu gọi các quốc gia đang hỗ trợ cho các lực lượng đối lập có vũ trang hãy dừng lại, điều này sẽ góp phần tăng cơ hội thành công cho chiến dịch không kích của Nga.

Đây là những phát biểu đầu tiên của ông Assad kể từ khi Nga triển khai đợt không kích vào các cứ điểm của lực lượng phiến quân tại Syria bao gồm cả IS và các tổ chức khủng bố khác. Quan điểm tương tự cũng được ngoại trưởng Syria, Walid al-Moallem đưa ra trước đó tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 2/10 vừa qua.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo