Xã hội

Tiết lộ nguyên nhân vỡ đập chứa bùn thải ở Nghệ An

Liên quan đến việc vỡ đập chứa bùn thải ở Nghệ An, Phó Cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố là do xây đập không đúng thiết kế.

Sáng 14/3, đoàn công tác của Bộ Công thương do Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường Công nghiệp Tô Xuân Bảo làm trưởng đoàn cùng các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An và Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã có cuộc họp liên quan đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải thiếc của xí nghiệp thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh), theo tin tức trên báo Thanh niên.

Thân đập hiện đã được Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc gia cố lại. Ảnh: V.Đồng/Gia đình & Xã hội.

Ông Vi Thanh Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho rằng, đập chứa bùn thải thiếc của xí nghiệp thiếc Suối Bắc treo trên đỉnh núi cao 700 m, nhưng không có kè tràn thoát nước thì chắc chắn không đảm bảo an toàn. Sau khi xảy ra sự cố, phía công ty cần có biện pháp khắc phục bền vững, hoặc di chuyển đập chứa sang vị trí khác.

“Tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này thường xuyên xảy ra khiến người dân rất bức xúc. Chúng tôi đề xuất công ty cần phải hỗ trợ ngay cho những hộ dân bị thiệt hại để an dân”, ông Tường nói và cho biết theo thống kê ban đầu, có hơn 200 kg cá nuôi của các hộ dân bị chết, 300 ha lúa đang cần nước sạch để rửa nếu không sẽ bị ảnh hưởng.

Sau khi kiểm tra hiện trường, ông Tô Xuân Bảo – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) khẳng định, việc xây đập chứa bùn thải nơi xảy ra sự cố là không đúng thiết kế, báo Gia đình & Xã hội đưa tin.

Đồng thời, yêu cầu phía Công ty cần có hành lang thoát lũ được gia cố bằng đá hộc, vữa xi măng chứ không chỉ gia cố bằng đất như hiện tại, đây có thể là nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải. Công ty phải sớm có phương án xây dựng đập lâu dài, an toàn cho bãi thải, để bảo vệ môi trường.

Ông Bảo cũng đề nghị, Sở Công thương Nghệ An tăng cường công tác kiểm tra, giám sát khắc phục sự cố nhằm bảo vệ môi trường trên địa bàn.

 

Đặc biệt, Công ty Cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh phải tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm của các cá, nhân tổ chức để xảy ra sự cố này.

Ông Vi Thanh Tường - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết việc ô nhiễm môi trường từ các đơn vị khai thác quặng từ trước đến nay là thường xuyên. 

Hiện tại, nguyên nhân cá chết tại nhiều hộ dân ở hạ lưu vẫn phải chờ cơ quan chức năng nhưng tôi đề nghị phía công ty phải có hỗ trợ luôn cho bà con bị ảnh hưởng.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Gia đình & Xã hội)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo