Tiêu thụ ôtô giảm tốc trong tháng "cô hồn"
Ngày 8/9, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán hàng trong tháng 8 của toàn thị trường (của các thành viên và các đơn vị nhập khẩu xe nguyên chiếc không phải là thành viên VAMA).
Theo đó,doanh số bán hàng của toàn thị trường ôtô trong tháng 8/2015 đạt 18.236 xe, bao gồm 10.309 xe du lịch; 7.168 xe thương mại và 759 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 11,5%; xe thương mại giảm 8,8% và xe chuyên dụng giảm 9,6% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.516 xe, giảm 10% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.732 xe, giảm 11% so với tháng trước.
Theo báo cáo của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2015 tăng 57% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 43%; xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 141%.
Cũng tính đến hết tháng 8.2015, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 54% trong khi xe nhập khẩu tăng 67% so với cùng kì năm ngoái.
Tính riêng các thành viên VAMA, Trường Hải (THACO) tiếp tục thắng thế trên thị trường với tháng thứ 8 liên tiếp chiếm thị phần lớn nhất khi doanh số bán ra đạt 6.401 xe, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 40% thị phần VAMA.
Toyota Việt Nam (TMV) xếp ở vị trí thứ hai khi chỉ bán ra 3.893 xe, chiếm 24,3% toàn thị trường và tăng 8% so với tháng 7/2015. Trong khi đó, Ford Việt Nam bán ra 1.353 chiếc trong tháng 8, chiếm 8,4% thị phần ôtô nước ta. Honda đứng ở vị trí thứ 4 với 3,9% thị phần; tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu ô tô 8 tháng vượt cả năm 2014
Trước đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2015, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã vượt xa cả về số lượng và giá trị của cả năm 2014.
Cụ thể, tính đến cuối tháng 8/2015, Việt Nam đã nhập khẩu 74.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 98,1% so với cùng kỳ 2014, phá kỷ lục và cao hơn mức nhập khẩu 72.000 xe của cả năm 2014.
Về giá trị, người Việt đã chi tới 1,9 tỉ USD để nhập khẩu ô tô trong 8 tháng, tăng 132% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả năm 2014 mới chỉ đạt 1,57 tỉ USD.
Như vậy, chỉ trong 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã vượt xa cả về số lượng và giá trị của cả năm 2014. Kim ngạch nhập khẩu ô tô từng tháng có mức tăng khá cao. Mặc dù gần đây, số lượng, đơn giá nhập khẩu có giảm nhẹ song tiêu thụ ô tô nhập khẩu vẫn ở mức cao.
Theo Tổng cục Hải quan, hiện Trung Quốc đang là quán quân xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng năm 2015 với hơn 18.000 chiếc, tăng 204%. Tiếp đến là Thái Lan với 12.100 chiếc, tăng gần 99,2% so với cùng kỳ. Một số thị trường khác cũng có sự tăng trưởng khá như Hàn Quốc (14.200 chiếc, tăng 54,3%), Ấn Độ (8.500 chiếc, tăng 77,5%);…
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ Công Thương lý giải quy định gỡ bỏ “tầng nấc trung gian” trong kinh doanh xăng dầu
Đề xuất ưu đãi thuế đặc biệt cho báo chí
Cân nhắc kỹ việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường
Vàng vẫn là ‘chân ái', trở thành top 1 mặt hàng nên mua vào năm 2025
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp