Phân tích

Giảm thuế TTĐB với ôtô, Ngân sách có nguy cơ thất thu 1200 tỷ đồng/năm

(DNVN) - Nếu áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ôtô như trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế dự kiến sẽ làm giảm thu NSNN từ thuế TTĐB khoảng 1200 tỷ đồng/năm.

Thuế TTĐB với một số dòng ôtô sắp giảm mạnh

 Theo dự thảo mới về Thuế TTĐBBộ Tài Chính mới công bố, thuế nhiều loại ô tô có dung tích nhỏ có mức độ giảm đáng kể.

Theo đó, đối với xe ô tô chở người 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án thuế.

Phương án 1: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành).

Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, Bộ Tài chính điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB đối với một số dòng ôtô.
Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, Bộ Tài chính điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB đối với một số dòng ôtô.

Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20 % so với hiện hành).

Phương án  2: Với loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 sẽ áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành).Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 : Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành).

Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành).

Loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả mô-tô-hôm (motorhome): Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 75% (tăng 15% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 70% (tăng 10% so với hiện hành).

Đối với nhóm xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, Bộ Tài chính cũng trình 2 phương án. Phương án 1: Giảm thuế suất từ 30% hiện hành xuống 15%, Phương án 2: Giảm thuế suất từ 30% hiện hành xuống 20%.

 

Đối với nhóm ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ: Phương án 1: Loại này mặc dù nhiều nước thu nhưng thực tế không sử dụng cho tiêu dùng hộ gia đình, vì vậy đề nghị giảm xuống 0%; trường hợp sau này điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng thì điều chỉnh lại.

Phương án 2: Giảm thuế suất từ 15% hiện hành xuống 10% vì các nước đều thu trừ Thái Lan.

Với nhóm xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng: Mức thuế suất sẽ bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. Theo Bộ Tài chính, loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 60% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 36%.

Đối với xe ô tô chạy bằng điện: Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ áp dụng thuế suất 10%, giảm 15% so với hiện hành là 25%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ áp dụng thuế suất 5%, giảm 10% so với mức hiện hành là 15%, loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ sẽ áp dụng thuế suất 0%, giảm 10% so với mức hiện tại là 10%, loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng sẽ giữ nguyên mức thuế suất là 10%.

Ngân sách nhà nước có nguy cơ thất thu 1200 tỷ đồng

 

Đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế suất này tại buổi Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế do Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sáng 1/9, đại diện Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô đảm bảo tính đồng bộ với chiến lược ngành ô tô, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Cũng theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB như dự thảo thì Ngân sách Nhà nước sẽ bị thất thu 1,2 tỷ đồng.
Cũng theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB như dự thảo thì Ngân sách Nhà nước sẽ bị thất thu 1,2 tỷ đồng.

Cụ thể, thuế suất TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển sẽ giảm (khoảng từ 5% đến 20%). Dòng xe ưu tiên phát triển đối với xe chở người đến 9 chỗ là dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao (70-75%) đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.

Đối với thu ngân sách, hiện cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô (chịu thuế TTĐB) năm 2014 khoảng 126.135 xe ( (nhập khẩu 43.770 xe; sản xuất trong nước 82.365 xe), giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014. Do đó, nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như dự thảo, sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

 

Bộ Tài chính cũng lưu ý, đây là số giảm thu ước tính trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Nếu cân nhắc thêm các yếu tố như ảnh hưởng gia tăng sức mua do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm (đối với xe nhập khẩu còn có thêm tác động đến giá của việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết), sự gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô khi mức sống dân cư được cải thiện thì số giảm thu NSNN sẽ thấp hơn con số này.

VĂN HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo