Xã hội

Tin bão Kujira: Diễn biến mới nhất về cơn bão số 1 mạnh cấp 9, giật cấp 11

(DNVN) - Hồi 4 giờ ngày 22/6, vị trí tâm bão Kujira ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa.

Theo bản tin dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương được phát đi lúc 5 giờ sáng ngày 22/6, trong 24 giờ tới, cơn bão số 1 có tên quốc tế là Kujira sẽ di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10km. Đến 04 giờ ngày 23/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là khoảng từ 75 đến 90km một giờ), giật cấp 10-11. 

Hướng đi và vị trí của bão số 1. Ảnh: nchmf.gov.vn
Hướng đi và vị trí của bão số 1. Ảnh: nchmf.gov.vn

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa và phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc) có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 10-11, sóng biển cao 3-5 mét. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4 giờ ngày 24/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là khoảng từ 50 đến 60km một giờ), giật cấp 8-9. 

Vùng biển phía Đông vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 7 – 8. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. Các tỉnh vùng núi Đông Bắc và Việt Bắc có khả năng mưa lớn diện rộng. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và tiếp tục suy yếu thêm. 

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa rào, dông mạnh. Sóng biển cao 2-4 mét. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21/6, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có Công điện số 04 đề nghị các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận chủ động triển khai các biện pháp ứng cứu với bão số 1 có tên quốc tế là Kujira.

 

Theo đó, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bình Thuận cùng với các bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau: 

Thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển từ Kinh tuyến 109 đến 113, phía Bắc Vĩ tuyến 15 và sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của bão. 

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu, thuyền. Giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng phó khi có yêu cầu; Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn. 

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo