Xã hội

Tin mới nhất về sức khỏe cặp song sinh dính liền nhau ở Hà Giang

(DNVN) - Liên quan đến sức khỏe hai bé song sinh dính liền nhau ở Hà Giang, hiện tại hai em bé đã được chuyển đến bệnh viện Việt Đức để chờ phẫu thuật.

Tin tức trên báo Lao động Thủ đô, chiều 15/7, Bệnh viện Việt Đức cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và chuẩn bị phẫu thuật trường hợp trẻ song sinh chung dây rốn, dính liền nhau, được chuyển từ bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, Hà Giang.

Theo BSCKI Nguyễn Ngọc Chung - Phó giám đốc BVĐK huyện Vị Xuyên, Hà Giang, rạng sáng ngày 13/7 kíp bác sĩ trực của BVĐK Vị Xuyên tiếp nhận sản phụ Phàn Thị Chẩy, 20 tuổi ở thôn Tân Bình xã Ngọc Minh huyện Vị Xuyên vào viện được chẩn đoán mang thai lần 2, thai đôi 9 tháng, chuyển dạ 2 ngôi đầu, tử cung mở 7cm, ối vỡ sớm và đã có dấu hiệu suy thai, vì vậy sản phụ được chỉ định mổ cấp cứu.

Cặp song sinh chung dây rốn dính liền nhau sắp được phẫu thuật. 

Trong khi mổ các bác sĩ phát hiện hai bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, hai thai có trọng lượng 4.900g... Sau mổ hai cháu được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt. Qua thăm khám sơ bộ, các bộ phận tim phổi thận của hai cháu vẫn tách rời. Ngay sau đó, hai cháu sinh đôi này được chuyển xuống Hà Nội để được phẫu thuật tách rời.

Chia sẻ với phóng viên về gia cảnh, ông Phan Văn Chài, ông ngoại hai cháu nói: “Gia đình tôi cũng nghèo lắm, cháu tôi được mọi người giúp đỡ đưa xuống đây để phẫu thuật miễn phí. Lúc đón nhận tin này tôi vui lắm, nhưng tôi đang rất lo lắng và chỉ mong mọi công việc sẽ tốt đẹp”.

Còn với anh Bàn Văn Thiệp, 24 tuổi, bố của hai cháu b é cho biết có lẽ sẽ không bao giờ quên được cảm giác lần đầu tiên đón nhận hung tin. Anh Thiệp kể: Lúc vừa mổ xong, bác sĩ ra ngoài gọi “Ai là bố của hai cháu, bố cháu đâu”, tôi giật mình đứng dậy nhìn thấy bác sĩ đang ôm hai con tôi và thông báo tình hình hai cháu dính vào nhau. Chân tay tôi run rẩy, đứng không vững, nhưng trong tâm trí vẫn nghĩ rằng dù gì đó cũng là hai đứa con của mình nên đón nhận tất cả.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 13/7 Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên đã cấp cứu và mổ đẻ cho sản phụ Phàn Thị Chẩy, khi mổ sinh xong các bác sĩ phát hiện sản phụ nay sinh đôi bị dính liền bụng. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định chuyển hai trẻ xuống Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, tuy nhiên do gia đình khó khăn nên không có kinh phí. 

Trước hoàn cảnh của gia đình, BS Nguyễn Ngọc Chung Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên, Hà Giangcùng cán bộ y tế đã ra chợ huyện vận động quyên góp từ thiện từ người dân lấy kinh phí cho gia đình hai trẻ sơ sinh bị dính liền xuống Hà Nội tiếp tục điều trị. 

 

Ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có quyết định tặng Bằng khen đối với bác sỹ Chung vì đã có thành tích xuất sắc trong việc mổ cấp cứu kịp thời và vận động quyên góp hỗ trợ gia đình hai trẻ sơ sinh bị dính bụng.

Cũng liên quan đến ca sinh đôi dính bụng này, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo điều kiện hết sức để chăm sóc và điều trị và phẫu thuật tách rời kịp thời cho hai trẻ sơ sinh bị dính liền.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo