Bộ trưởng GTVT giải cứu đoạn đường 'tệ nhất toàn quốc'
Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất / Sĩ số quá tải tại Hà Nội: Chỉ chăm chăm xây nhà chứ không quan tâm xây trường!
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT Hà Giang báo cáo về nguyên nhân gây ra tình trạng xuống cấp trầm trọng của QL279. Ảnh: VGP/Phan Trang |
QL279 đi qua 10 tỉnh miền núi và biên giới phía bắc, dài 876 km, bắt đầu từ bờ biển phía đông bắc, tỉnh Quảng Ninh và kết thúc tại cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Ðiện Biên. Ðây là tuyến đường vành đai biên giới, kết nối các tỉnh tạo thành cánh cung trải dài từ Ðông Bắc sang Tây Bắc có ý nghĩa lớn về an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội.
Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Hà Giang có chiều dài hơn 36 km (từ thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang đến xã Nghĩa Ðô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) được Bộ GTVT đầu tư cải tạo, nâng cấp theo Quyết định số 1594/QÐ-BGTVT ngày 9/6/2010 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và giao cho Sở GTVT Hà Giang làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong quý II/2017.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Chính phủ, hầu hết đoạn đường bị hư hỏng nặng, nhiều nơi bị xe tải băm nát chỉ còn trơ đất đá, đường lầy lội, bùn sình. Nhiều đoạn đường thi công dở nay trở thành vũng bùn, nhiều ổ trâu, ổ voi khiến người dân và xe cộ đi qua đoạn đường này rất vất vả.
Có mặt tại hiện trường vào chiều ngày 18/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã phải thốt lên: “Tôi chưa hình dung được công trình giao thông nào tệ hại đến vậy. Tình trạng của QL279 có lẽ là tệ nhất toàn quốc”.
Chậm do thiếu vốn
Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về nguyên nhân dẫn đến tình trạng QL279 “đau khổ” như vậy, bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, mặc dù có tổng mức đầu tư 728 tỷ đồng nhưng hiện vốn mới bố trí được 186,1 tỷ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng và đến nay chỉ có duy nhất gói thầu xây lắp cầu sông Bạc hoàn thành, còn lại các gói thầu thi công đường đều chậm tiến độ, thậm chí là chưa thi công.
QL279 đoạn qua tỉnh Hà Giang luôn trong tình trạng lầy lội, nhiều ổ voi khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ảnh: VGP/Phan Trang |
“Khó khăn về vốn đầu tư còn ảnh hưởng đến các nhà thầu thi công. Hiện, hầu hết các doanh nghiệp đã tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị tại công trường, tuy nhiên do thiếu vốn nên cứ nằm chờ hoặc thi công cầm chừng”, bà Hạnh cho hay.
Ngoài vấn đề nguồn vốn bố trí cho dự án không đáp ứng, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, biện pháp tổ chức thi công... còn phát sinh khối lượng do sai lệch giữa kết quả khảo sát trong hồ sơ thiết kế đã duyệt với thực tế ngoài hiện trường, cũng như tình trạng hư hỏng nhanh hơn, đẩy chi phí đầu tư lên cao do trượt giá.
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang đề nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT ưu tiên bổ sung vốn trung hạn (giai đoạn 2018-2020) đối với dự án nâng cấp QL279 để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Tình trạng thi công dở dang kéo dài khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và kinh tế của nhân dân bởiQL279 là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện Quang Bình,vùng kinh tế động lực của tỉnh Hà Giang với lợi thế về sản xuất sản phẩmnông nghiệp như cam sành, chè búp tươi, lúa chất lượng cao, với các xã, các huyện lân cận.
Thu hồi đoạn đường, dùng Quỹ Bảo trì xử lý khẩn cấp
Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thu hồi lại tuyến đường này từ Sở GTVT Hà Giang, dùng kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ để duy tu sửa chữa phục vụ người dân đi lại trong thời gian sớm nhất, không để tình trạng này kéo dài thêm.
Đồng thời, Bộ trưởng cho biết,QL279 nằm trong số25 dự án cấp thiếthiện đang được Bộ GTVT tổng hợp, trình lên Chính phủ.
“Nếu được Chính phủ chấp thuận trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì tỉnh sẽ có hơn 500 tỷ để triển khai nốt dự án này. Đây sẽ là phương án tốt nhất cho QL279”, Bộ trưởng thông tin.
Trong trường hợp phương án trên chưa được chấp thuận hoặc không thể cân đối được nguồn tiền từ Ngân sách Nhà nước, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư và Sở GTVT tỉnh Hà Giang phối hợp làm rõ trách nhiệm về chủ trương đấu thầu từ năm 2014, làm rõ tại sao “180 tỷ đồng nâng cấp từ năm 2014 mà giờ đường hỏng đến mức này”.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng phê bình lãnh đạo Sở GTVT về công tác duy tu sửa chữa đường trong thời gian vừa qua.
“Tỉnh có khó khăn mà không đề xuất lên Bộ, để tình trạng kéo dài dẫn đến hư hỏng nặng như QL279. Không phải cứ được bố trí 180 tỷ là chia đều ra các con đường, đây là sai lầm rất lớn của Sở GTVT. Nếu không làm được, tôi sẽ thu hồi lại các tuyến đường, không tiếp tục uỷ thác cho tỉnh làm nữa”, Bộ trưởng nói.
Đối với đề nghị của tỉnh Hà Giang về việc kéo dài QL2C từ thị trấn Na Hang (Tuyên Quang) nối vào QL34 (Hà Giang) có chiều dài 55,7 km, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tỉnh xử lý hết toàn bộ các điểm đập tràn và “đáp ứng đủ những tiêu chí của Quốc lộ thì Bộ mới nhận về theo đúng quy trình, thủ tục”.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc
Báo động tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam