Chuyên gia RMIT chia sẻ cách dậy và học trực tuyến hiệu quả
Nữ thủ khoa ngành Công nghệ thông tin RMIT chia sẻ bí quyết học tốt / RMIT tăng học bổng cho sinh viên khuyết tật và khó khăn
Trong tình hình dịch bệnh COVID-19, việc dạy và học trực tuyến hiện đang là lựa chọn tối ưu chi ngành giáo dục, không chỉ ở Việt Nam mà tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vậy cần hiểu thế nào về việc dạy và học trực tuyến? Đâu là những ưu và nhược điểm cần lưu ý? Và quan trọng hơn, những điều kiện tiên quyết nào cần có để đảm bảo hiệu quả như hình thức học truyền thống?
Theo Tiến sĩ Phạm Công Hiệp, giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với người dạy là chuẩn bị bài giảng hội tụ đủ ba yếu tố của sự “hiện diện trực tuyến”: gồm hiện diện người dạy (instructor presence), hiện diện yếu tố xã hội (social presence) và hiện diện nhận thức (cognitive presence).
Giảng viên RMIT giảng bài trực tuyến.
Còn hiện diện yếu tố xã hội giúp người học trực tuyến kết nối và có cảm xúc với cả nhóm, tạo sự hiện diện tương tự như ngoài đời thật nhờ tương tác, thảo luận qua tính năng đàm thoại, nhắn tin trực tiếp trên nền tảng dạy học, hay thậm chí là tạo nhóm thảo luận trực tuyến ngay giữa bài giảng.
Hiện diện nhận thức là kết nối bài giảng trực tuyến với những kiến thức sẵn có của người học, giúp người học kiến tạo thông tin và tri thức mới thông qua các hình thức trắc nghiệm, kiểm tra kiến thức ngay trong bài giảng, trả lời câu hỏi qua hình ảnh, âm thanh hay tin nhắn.
Kiến tạo “hiện diện trực tuyến” sẽ tạo ra môi trường học trong đó người học cảm nhận được người thật và giao tiếp thật, và sự hiện diện của bản thân người học cũng được quan tâm. Điều này giúp người học kết nối với thầy cô và bạn học như trong môi trường thực.
Việc dạy và học trực tuyến là lựa chọn tối ưu với ngành giáo dục trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.
Đối với người học, cần chú trọng vào các vấn đề sau: Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ việc học như máy tính, các phần mềm cần thiết, thiết bị ghi hình, thiết bị hội thoại để tham gia lớp học trực tuyến. Đặc biệt, nên truy cập bằng đường truyền internet tốc độ cao để có thể đạt hiệu quả tối đa khi học trực tuyến.
Nên chuẩn bị tất cả những thứ cần thiết khác như nước uống, bút, sổ ghi chép để tránh di chuyển ngoài ý muốn, dẫn đến gián đoạn trong việc tiếp thu bài giảng và tìm không gian phù hợp không bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh để không khiến cả người học và người dạy bị sao nhãng. Nên hiểu rõ các nguyên tắc lịch sự trực tuyến như không bật thiết bị ghi hình nếu không mặc trang phục phù hợp, để chế độ im lặng trên thiết bị hội thoại nếu chưa cần thảo luận, phản hồi khi được yêu cầu trả lời, chủ động tham gia thảo luận trong phòng thoại khi được nêu tên, thông báo với những người đang cùng tham gia khi bản thân phải dừng buổi học sớm.
Cuối cùng, các thiết bị phần mềm hỗ trợ bài giảng trực tuyến đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đạt hiệu quả cao nhất khi học trực tuyến.
Một số phần mềm chuyên dụng giúp dạy và học trực tuyến hiệu quả:
-Microsoft Teams (https://teams.microsoft.com) -Google Meet (https://meet.google.com) -Collaborate Ultra (https://help.blackboard.com/Collaborate) -Zoom (https://zoom.us) |
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc